5 triệu chứng thiếu máu não dễ gặp nhưng thường bị bỏ qua

( VOH ) - Thiếu máu não là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng trong tích tắc. Tìm hiểu triệu chứng thiếu máu não sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và phòng tránh hiệu quả.

Thiếu máu não hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não, do thiếu máu lên não làm suy giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, khiến cho các tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động. Từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não.

Trên thực tế, triệu chứng của bệnh thiếu máu não rất hay gặp trong cuộc sống thường ngày nhưng dễ bị chúng ta bỏ qua. Tuy nhiên, những biểu hiện thiếu máu não dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm căn bệnh này.

1. 5 triệu chứng thiếu máu não

Triệu chứng của bệnh thiếu máu lên não ban đầu thường xuất hiện thoáng qua, sau đó tiến triển hay tái phát. Các tổn thương có thể lan tỏa rải rác hoặc có khi khu trú. Cụ thể, thiếu máu não thường có những biểu hiện sau đây:

1.1 Đau đầu thường xuyên

5-trieu-chung-benh-thieu-mau-nao-de-gap-nhung-thuong-bo-qua-voh-1

Thường xuyên nhức đầu có thể bạn đang bị thiếu máu não (Nguồn: Internet)

Ban đầu, người bệnh chỉ đau nhói một vùng đầu cố định, sau đó cơn đau sẽ lan ra khắp đầu. Người bệnh sẽ có cảm giác nặng đầu, nhất là khi di chuyển, suy nghĩ nhiều hoặc khi mới ngủ dậy.

1.2 Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Những cơn choáng, hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng là biểu hiện của thiếu máu não thường gặp. Những biểu hiện này có thể xuất hiện thoáng qua và đến rất bất ngờ. Ngoài ra, người bị thiếu máu não còn dễ bị ù tai, dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió.

Khi gặp phải những triệu chứng thiếu máu não này thì bạn hãy dựa vào đâu đó, nếu không thì hãy ngồi thụp xuống, tránh để mất thăng bằng gây té ngã.

1.3 Mất ngủ

Người bị thiếu máu não thường rất dễ gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như ngủ chập chờn, thường gặp ác mộng, ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, thường thức giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được.

1.4 Suy giảm trí nhớ

Thiếu máu não sẽ dẫn đến máu không đủ để não bộ hoạt động, bên cạnh đó, triệu chứng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt,…xuất hiện thường xuyên sẽ khiến người bệnh suy giảm trí nhớ, mau quên.

1.5 Tê bì, nhức mỏi chân tay

5-trieu-chung-benh-thieu-mau-nao-de-gap-nhung-thuong-bo-qua-voh-2

Tê tay, chân cũng có thể cảnh báo bệnh thiếu máu não (Nguồn: Internet)

Người bị thiếu máu não thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Ngoài ra, người bệnh cũng thường đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy.

Ngoài ra, những biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật như tim đập nhanh, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, rối loạn huyết động,…cũng là những dấu hiệu đáng nghi ngờ của bệnh thiếu máu não.

Các dấu hiệu nhận biết thiếu máu não này ban đầu có thể nhẹ nhưng tiến triển khá nhanh. Đặc biệt là những cơn choáng đến bất ngờ, rất nguy hiểm cho tính mạng. Do đó, khi có những dấu hiệu của bệnh thiếu máu thì bạn đừng chần chừ mà hãy đi khám ngay để kịp thời chữa trị.

Thiếu máu não có thể nhẹ và thể nặng. Ở thể nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Thể nặng có thể gây tình trạng mất ý thức tạm thời, liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh, … gây khó khăn cho sinh hoạt và công việc. Thiếu máu não kéo dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não với nhiều di chứng nặng nề như đột tử, liệt nửa người với các mức độ khác nhau, vì thế bạn tuyệt đối đừng xem thường chứng bệnh thiếu máu não.