Bí quyết giảm mỡ bụng sau sinh mổ cực hiệu quả và an toàn

( VOH ) - Sau sinh mổ sức khỏe của phụ nữ sẽ lâu hồi phục hơn sinh thường. Vậy làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục?

Sau khi sinh, cơ thể bạn vốn đã yếu hơn so với bình thường, nếu phải sinh mổ thì càng yếu hơn nữa. Do đó, nếu muốn giảm cân bạn nên chọn cách giảm cân an toàn, không nên tập thể dục hay nhịn ăn để giảm cân. Đồng thời, bạn cần phải lựa chọn thời gian giảm cân phù hợp để không gây hại đến sức khỏe của cả bạn và con.

1. Sau sinh mổ bao lâu thì có thể thực hiện giảm cân?

bi-quyet-giam-mo-bung-sau-sinh-mo-cuc-hieu-qua-va-an-toan-voh-1

Giảm mỡ bụng sau sinh mổ không phải là không có cách mà chỉ cần mẹ kiên trì thực hiện (Nguồn: Internet)

Nếu chị em sinh thường thì chỉ mất khoảng 2 tháng sau sinh là có thể thực hiện giảm cân. Nhưng với những chị em sinh mổ, cần ít nhất 4 tháng cơ thể mới có thể hồi phục.

Do đó, sau sinh mổ bạn không nên quá vội vàng giảm cân để tránh gây hại cho sức khỏe.

2. Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ

Quá trình giảm béo bụng thực sự không hề dễ dàng, đặc biệt với những mẹ đẻ mổ khi mà không thể tập luyện ngay những bài tập dành cho bụng hay gen bụng quá mức vì vết mổ bị đau. Tuy nhiên, nói như thế không phải là không có cách, những mẹ nào muốn giảm mỡ bụng sau sinh mổ có thể thực hiện theo những cách dưới đây:

2.1 Cho con bú

Đây là cách giảm mỡ bụng sau sinh tốt nhất và luôn được khuyến khích với các mẹ đẻ mổ. Mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Mỗi giờ cho con bú, mẹ có thể mất đến 800 calo mà không phải vận động tay chân hay áp dụng một biện pháp giảm cân nào.

Việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ không chỉ giúp mẹ giảm cân sau sinh mà còn giúp co tử cung sau sinh, giúp bé khỏe mạnh, thông minh.

bi-quyet-giam-mo-bung-sau-sinh-mo-cuc-hieu-qua-va-an-toan-voh-2

Cho con bú trong 6 tháng đầu không chỉ giúp con phát triển tốt mà mẹ còn giảm mỡ bụng hiệu quả (Nguồn: Internet)

2.2 Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với phụ nữ sau sinh, nó giúp phục hồi năng lượng, làm tăng cường trao đổi và đốt chất béo, giảm căng thẳng, stress. Hơn nữa, ngủ giúp kiểm soát sự thèm ăn bởi khi ngũ não sẽ tiết ra hoạt chất leptin làm tăng cảm giác no.

Do đó, cách giảm cân hiệu quả và an toàn là ngủ đủ giấc, khoảng 7 – 8 tiếng/ngày được xem là “giấc ngủ vàng” giúp mẹ có được sức khỏe và vóc dáng lý tưởng, đồng thời làm tươi trẻ làn da.

2.3 Phương pháp massage bụng

Thu nhỏ vùng bụng sau khi sinh bằng phương pháp massage có thể nói là một trong những bí quyết giảm cân sau sinh mổ hiệu quả và an toàn. Bằng một vài kĩ thuật đơn giản mẹ có thể tự massage đốt cháy mỡ bụng tại nhà.

Cách thực hiện như sau:

  • Hơ ấm 2 bàn tay trên than nóng và đắp lên vùng bụng hoặc một túi vải đổ khoảng ½ túi muối hột hơ trực tiếp trên lửa rồi đắp đều lên bụng. Khi hết độ nóng, mẹ tiếp tục hơ than nóng. Có thể nói đây là cách giảm cân đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả dành cho các mẹ sau sinh mổ.
  • Nhờ người thân của mẹ dùng 2 tay, xoay nhiều lần trên vùng bụng để massage đánh tan mỡ. Hoặc giã nát một ít gừng tươi và đắp lên bụng, dùng tay xoa đều để gừng thấm nhanh qua da giúp đốt cháy mỡ.

2.4 Dùng nước ấm và gel bụng

Sử dụng một chai nước lọc loại 1,5 lít đổ nước ấm vào và lăn trên bụng cho tới khi nước nguội khoảng 3 lần/ngày. Cách này có thể sử dụng kết hợp với biện pháp gel bụng hàng ngày sẽ có tác dụng rất tốt.

Với gel bụng, mẹ đẻ mổ chỉ nên sử dụng sau 1 – 2 tháng sinh con khi vết mổ đã lành hoàn toàn. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gel thảo dược, nguyên liệu là bột quế, bột gừng, cam thảo,…có tác dụng tăng cường lưu thông máu, rắn chắc và đàn hồi của các mô trong cơ thể, giúp tiêu dần mỡ, tạo form dáng đẹp, căng mịn da bụng. Các mẹ nên chọn những loại gel có chất liệu vải tốt, an toàn để không gây dị ứng ha.

2.5 Giảm cân bằng trà nóng

Một ly trà nóng sau mỗi bữa ăn 15 phút có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giúp làm giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả. Trong trà chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn, loại bỏ mỡ thừa và giải độc cơ thể.

Mẹ sau sinh nên chọn các loại trà như trà xanh, trà gừng, trà atiso, trà khổ qua,…

2.6 Đắp muối nóng lên vùng bụng

bi-quyet-giam-mo-bung-sau-sinh-mo-cuc-hieu-qua-va-an-toan-voh-3

Đắp muối lên vùng bụng cũng là cách giảm mỡ bụng an toàn cho mẹ sinh mổ (Nguồn: Internet)

Để làm săn chắc vùng bụng. giảm béo bụng sau sinh hiệu quả thì các mẹ có thể sử dụng muối nóng để đắp lên bụng. Các thực hiện như sau:

  • Làm nóng muối.
  • Đắp lên vùng bụng khoảng 60 – 90 phút.

Mẹ nên áp dụng ngay từ 3 – 7 ngày sau sinh và thực hiện liên tục ít nhất 40 ngày để nhanh chóng làm tan mỡ vùng bụng, giúp mẹ lấy lại vòng eo thon gọn của mình.

2.7 Giảm mỡ bụng sau sinh bằng khoai lang

Khoai lang không chứa chất béo và cholesterol nên có tác dụng ngăn ngừa quá trình chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể.

Khoai lang chứa ít tinh bột hơn cơm nhưng lại chứa các chất khó phân hủy trong môi trường hữu cơ nên nhanh tạo cảm giác no bụng, đẩy lùi cơn đói nhanh chóng. Vì vậy, khoai lang được coi là thực phẩm vàng trong việc giảm cân của chị em.

Sau sinh mổ, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm ăn khoai lang thay cho một bát cơm trong mỗi bữa ăn, vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng lấy sữa cho con bú mà lại góp phần làm tiêu hao một phần lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, nhất là vùng bụng.

3. Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Khuyến cáo: Các mẹ sinh mổ chỉ nên tập luyện vừa phải để giảm cân, không nên tập quá sức vì sẽ ảnh hưởng đến vết mổ. Ngoài ra nên khám bác sĩ để xác định vết mổ đã lành chưa và được tư vấn các bài tập giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả nhất.

Phụ nữ sau sinh mổ 1 khoảng thời gian có thể áp dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng sau đây:

3.1 Đi bộ

Đây là cách dễ dàng nhất để vận động cơ bắp vùng hông và bụng mà mọi chị em mới sinh đều có thể thực hiện được. Chỉ cần đi bộ trong khu vực gần nhà hoặc vòng quanh sân thường xuyên sẽ rất hiệu quả. Quan trọng là mẹ cần phải thực hiện đều đặn nhé.

3.2 Hít thở sâu và hơi co bóp vùng bụng

Các mẹ chỉ cần ngồi thẳng lưng, hít thật sâu và hóp bụng vào, sau đó từ từ thở ra. Như vậy, vừa giúp cơ bụng săn chắc, giảm mỡ bụng sau sinh, vừa giúp lưu thông khí huyết cho cơ thể thư thái.

Như vậy, việc các mẹ lên kế hoạch thực hiện các cách làm giảm mỡ bụng sau khi sinh mổ nhanh nhất tại nhà không phải là không có cách. Chỉ cần mẹ kiên trì và quyết tâm sẽ nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn ngay.