Can thiệp thành công cho bệnh nhân 88 tuổi bị nhiều bệnh lý phức tạp, kèm phình động mạch gan

(VOH) - Bệnh viện Trưng Vương TPHCM vừa can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân cao tuổi bị phình mạch máu hiếm gặp với nhiều bệnh lý đi kèm nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân 88 tuổi, từ Bệnh viện Tân Bình chuyển đến với chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ tái phát. Trong quá trình chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có các bằng chứng của tình trạng nhiễm trùng ống mật chủ vì có sỏi kẹt, đồng thời người bệnh có túi phình mạch lớn ở động mạch gan.

Vấn đề đặt ra là bệnh nhân cần phải điều trị kết hợp kháng sinh chống nhiễm trùng, đồng thời phải giải quyết nguyên nhân là sỏi kẹt ống mật chủ bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật. Nhưng bệnh nhân lại có một túi phình lớn tại động mạch gan.

Bệnh nhân được bác sĩ Ngô Minh Tuấn, Trưởng Đơn vị can thiệp mạch máu - Bệnh viện Trưng Vương, thăm khám sau khi can thiệp nội mạch

Trước tình huống khó khăn đó, đội ngũ các bác sĩ của khoa Ngoại Tổng hợp và Đơn vị Can thiệp mạch máu quyết định giải pháp điều trị nội khoa chống nhiễm trùng và thực hiện can thiệp nội mạch gây tắc túi phình.

Khi tình trạng nhiễm trùng ổn định sẽ can thiệp lấy sỏi kẹt ở đường mật. Mới đây nhất, bệnh nhân đã được can thiệp nội mạch làm tắc túi phình động mạch gan riêng.

Trong vòng 45 phút thực hiện thủ thuật, các bác sĩ đã tiếp cận và làm tắc túi phình động mạch gan riêng thành công bằng vòng xoắn kim loại. Sau can thiệp, bệnh nhân ăn uống, sinh hoạt bình thường và chuẩn bị thực hiện nội soi mật. Phình động mạch tạng nói chung và phình động mạch gan nói riêng là bệnh lý rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 2/100.000 dân số.

Trẻ co giật trong lúc ngủ và thức có sao không? - Một số trường hợp trẻ em vừa sinh ra gặp phải tình trạng co giật xuất hiện liên tục hoặc thỉnh thoảng khiến cho nhiều mẹ rất lo lắng và không biết nên làm gì để bé thoát khỏi tình trạng này.

Nhiễm vi khuẩn HP có chữa hết không? - Vi khuẩn HP được tìm thấy ở hầu hết các bệnh nhân bị ung thư dạ dày. Vậy nếu phát hiện sớm loại vi khuẩn này thì có chữa khỏi được không?