Cảnh báo: Bụng mỡ càng nhiều não sẽ càng teo

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra một thông tin đáng quan ngại về mối tương quan giữa việc thừa cân và sự co lại của một số vùng của não bộ.

Mỡ càng nhiều, não càng teo

Theo Vnexpress và CNN, Nghiên cứu của giáo sư Mark Hamer, Đại học Loughborough (Anh) tập trung vào 2 tiêu chí là chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) và tỷ lệ vòng eo so với hông trên 9.652 người trung niên tại Anh. Mức an toàn cho BMI nằm trong khoảng 18,5 đến 24,9. Do đó, một người bị coi là béo phì nếu BMI cao hơn 30, tỷ lệ giữa eo và hông lớn hơn 0,9 với nam hoặc 0,85 với nữ. Dựa trên tiêu chí này, gần 20% người được nghiên cứu thuộc nhóm béo phì.

canh-bao-bung-mo-cang-nhieu-nao-se-cang-teo-voh-1

Báo động mối liên quan giữa béo phì và teo não (Nguồn: Internet)

Ông Hamer cùng các đồng nghiệp chụp cộng hưởng từ để quét thể tích não của các tình nguyện viên tham gia, đồng thời xem xét các yếu tố ảnh hưởng như tuổi tác, hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc hay bệnh huyết áp cao.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

  • Khoảng 1.291 người với chỉ số BMI và tỷ lệ vòng eo với hông cao nhất có khối lượng chất xám thấp nhất.
  • Khoảng 514 người có BMI cao nhưng giá trị còn lại bình thường có khối lượng chất xám ở mức trung bình.

Nghiên cứu còn phát hiện mối tương quan giữa việc thừa cân và sự co lại của một số vùng trong não như vùng kích thích cảm giác ăn uống, nhân não tạo xung thần kinh thư giãn, nhân bèo sẫm cùng nhân đôi. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các bất thường trong cấu trúc não là nguyên nhân hay kết quả của bệnh béo phì.

Bên cạnh đó, bà Cara Bohon (trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi thuộc Đại học Y Stanford) cho rằng mối quan hệ giữa thể tích não giảm và mỡ bụng có thể do chứng viêm hoặc các yếu tố liên quan tới mạch máu. Hơn nữa, nếu một số yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới thể tích não, các nhân tố đó có khả năng trực tiếp gây ra béo phì. Nghiên cứu của bà Bohon cũng cho thấy khi giảm cân, thể tích não được cải thiện.

Ông Hamer cảnh báo về các tác động bất lợi của béo phì đối với sức khỏe. Ông khuyến cáo mọi người duy trì trọng lượng cơ thể ở mức an toàn.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Neurology.

Lưu ý: Không phải tất cả các trường hợp bị béo bụng đều có nguy cơ bị teo não, nhưng nghiên cứu vẫn cho thấy, não bộ hoàn toàn không miễn dịch đối với hậu quả của thừa cân, béo phì.

Bí quyết giúp giảm mỡ bụng

Tùy vào từng người mà có cách chọn cách giảm mỡ bụng cho phù hợp với điều kiện công việc, kinh tế, sức khỏe. Giảm mỡ bụng là một quá trình cần có sự cố gắng lâu dài, không nên giảm cân một cách đột ngột. Dưới đây là một vài bí quyết để bạn giảm cân tiêu mỡ bụng hiệu quả.

  1. Về vận động

Các chuyên gia cho rằng , muốn giảm cân cần tranh thủ tập những bài tập thể dục nhỏ bất cứ khi nào có thể. Ví dụ đi nhanh, leo cầu thang hoặc gập bụng  khi giặt đồ, lau nhà,  dọn tủ quần áo…. Những cách này có thể  đốt thêm lượng calo đáng kể và giảm cảm giác muốn ăn hơn là ngồi xem ti vi.

canh-bao-bung-mo-cang-nhieu-nao-se-cang-teo-voh-2

Đi thang bộ thay cho thang máy để đạt hiệu quả giảm cân nhanh hơn (Nguồn: Internet)

Do đó, để giảm cân bạn hãy làm việc vặt trong nhà hay đi bộ để đốt nóng cơ thể. Thay vì đi thang máy, bạn hãy dành thời gian đi thang bộ. Tận dụng mọi biện pháp để đi bộ, đi dạo thường xuyên.

Nếu có thể, hãy vừa xem tivi vừa tập các động tác đơn giản như đứng lên ngồi xuống, bài tập cơ bụng. Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn nên dành thời gian để tập yoga.

Thực tế, vận động vài lần trong ngày là phương thức giảm cân khoa học mà bạn nên áp dụng.

  1. Về chế độ ăn uống

Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, không ăn 3 bữa nữa mà 4 - 6 bữa. Tuy nhiên, bữa ăn của người giảm cân cần ít năng lượng, ăn ít cơm, hạn chế thức ăn nhiều cholesterol, dầu mỡ. Nên ăn cá, thịt nạc, thịt gà, vịt bỏ da.

Tăng cường ăn cá, đậu phụ ít nhất 3 lần trong tuần để bổ sung nguồn chất béo giàu omega-3 có lợi cho tim mạch. Ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả ít ngọt.

Ngoài ra, chế độ ăn nên ưu tiên các loại rau giàu chất xơ như súp lơ (bông cải), rau cần, bắp cải,…Chất xơ và nước chứa trong rau cần, súp lơ (bông cải), bắp cải giúp no nhanh, từ đó tránh được việc ăn nhiều và giảm quá trình hydrat hóa trong cơ thể.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
  2. Trang vnexpress.net.
Bí quyết giảm mỡ bụng sau sinh mổ cực hiệu quả và an toàn: Sau sinh mổ sức khỏe của phụ nữ sẽ lâu hồi phục hơn sinh thường. Vậy làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục?
Gừng - Công cụ giảm mỡ bụng tuyệt vời: Mỡ bụng là thứ vừa gây mất thẩm mỹ vừa không tốt cho sức khỏe. Chúng cần được loại bỏ ngay. Điều này có thể thực hiện được bằng cách sử dụng gừng.