Những thực phẩm kỵ nhau, ăn chung sẽ sinh bệnh, bạn đã biết chưa?

( VOH ) - Đôi khi chúng ta vô tình chế biến hoặc ăn một số loại thực phẩm cùng với nhau gây ra bệnh mà chúng ta không hề hay biết. Hãy tìm hiểu những thực phẩm đó ngay sau đây.

Dưới đây là những thực phẩm "đại kỵ" mà bạn không nên ăn chúng cùng lúc để bảo vệ sức khỏe cho mình.

1. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Thực tế, có rất nhiều người hiện nay có thói quen ăn trái cây ngay sau bữa ăn như một món ăn tráng miệng. Tuy nhiên, thói quen này sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng hoặc nặng hơn là đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,...

Trái cây vốn chứa nhiều vitamin, là thực phẩm tiêu hóa nhanh nhưng nếu dùng ngay sau bữa ăn, nó sẽ chịu ảnh hưởng của tinh bột, protein và khiến chúng bị ứ đọng lại trong dạ dày. Lúc này, đường trong hoa quả sẽ tạo phản ứng lên men ở dạ dày và khiến bạn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa.

Đặc biệt, nếu ăn thực phẩm giàu canxi như tôm, cua… thì càng nên hạn chế tiêu thụ cùng hoa quả giàu vitamin C vì khi kết hợp cùng nhau, chúng khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy hoặc nặng hơn có thể ngộ độc.

nhung-thuc-pham-ky-nhau-an-chung-se-sinh-benh-ban-co-biet-chua-voh-1

Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn sau khi vừa ăn xong

2. Trà đen và sữa

Trà đen giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, tuy nhiên uống sữa sau khi uống trà có thể làm tiêu tan hết những lợi ích đó. Dù bạn chỉ uống một ngụm sữa nhỏ, cũng sẽ khiến protein trong sữa gắn kết với chất chống oxy hóa trong trà, ngăn cả chúng được cơ thể hấp thụ.

Hơn nữa, sữa uống chung với trà cũng khiến bạn không nhận được lợi ích từ canxi của sữa.

3. Hamburger và bia

Khi hamburger và bia đi vào cơ thể, gan sẽ ưu tiên phân giải chất cồn trước vì nó nhận ra cồn là một chất độc. Khi đó, chất béo sẽ trôi nổi trong máu bạn, nơi mà nó có thể lưu trữ thành mô mỡ.

Do đó, khi hamburger và bia được đưa vào cơ thể cùng một lúc sẽ khiến bạn đối mặt với cảm giác đầy bụng, bụng khó chịu và nặng nề hơn.

4. Sữa và tinh bột

Khi uống sữa cùng những thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ gây tình trạng đầy hơi vì sẽ cần nhiều thời gian hơn cho quá trình tiêu hóa. Một số chế phẩm từ tinh bột còn chứa axit phytic khi kết hợp với canxi và magie trong sữa sẽ tạo thành chất chất không hòa tan, khiến cơ thể không hấp thụ được. Tốt nhất hãy uống sữa trước hoặc sau bữa ăn khoảng 1h bạn nhé.

nhung-thuc-pham-ky-nhau-an-chung-se-sinh-benh-ban-co-biet-chua-voh-2

Không nên uống sữa cùng với những thực phẩm giàu tinh bột

5. Đậu/đỗ và pho mát

Mặc dù sự kết hợp giữa pho mát và các loại đậu/ đỗ có thể tạo những món ăn ngon tuyệt nhưng trên thực tế chúng lại không nên ăn cùng nhau bởi nó gây chứng đầy hơi khá lâu.

Ngoài ra, pho mát cũng không hợp với cua, lươn, rau dền… vì chúng đều là thực phẩm giàu đạm, ăn cùng nhau sẽ dư thừa năng lượng khiến bạn bị khó tiêu.

6. Khoai tây với thịt

Thịt giàu protein khi kết hợp với carbonhydrate trong khoai tây sẽ khiến cơ thể bị đầy hơi cùng một số bệnh về đường tiêu hóa.

7. Thịt bò với tôm

Trong thịt bò chứa sắt, tôm chứa canxi, sắt và canxi không thể chuyển hóa cùng một lúc nên nếu ăn chung sẽ không phát huy tác dụng.

8. Óc lợn và trứng gà

Tuy món óc lợn tráng trứng rất ngon nhưng dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Vì vậy, không nên ăn nhiều món này, nhất là những người huyết áp cao.

Nếu bạn là người ăn uống thông mình thì không nên kết hợp những thực phẩm vừa kể trên với nhau để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe.