Sau khi ăn no, nhiều người Việt thường phạm phải 5 thói quen xấu này

Đi ngủ, ăn trái cây, uống trà… là những thói quen của nhiều người thường làm sau khi ăn xong. Tuy nhiên, những thói quen này lại mang đến nhiều hệ lụy sức khỏe lâu dài.

Phần lớn chúng ta sau khi ăn xong đều sẽ có những thói quen sẽ ăn tráng miệng bằng một loại trái cây nào đó, hoặc sẽ uống trà, hoặc ngủ… Thế nhưng, rất ít người biết rằng, sau những bữa ăn ngon, hệ tiêu hóa cần có thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Việc ‘bắt dạ dày’ phải làm việc thêm nữa sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến vóc dáng, thậm chí là gây ra những ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe.

Dưới đây là những thói quen bạn tuyệt đối cần tránh xa khi vừa ăn  no xong:

1. Đi ngủ

Đây là thói quen thường rất hay gặp ở nhiều người. Sau khi ăn no cơ thể chúng ta liền muốn được nghỉ ngơi nên nhiều người vừa ăn xong lại nằm lướt điện thoại hoặc thậm chí ngủ luôn.

Tuy nhiên, thói quen này lại cực kì có hại cho sức khỏe. Việc đi ngủ ngay sau bữa ăn sẽ khiến cho thức ăn không kịp tiêu hóa sẽ đè lên ổ bụng, làm dạ dày tiêu hóa không liên tục, gây khó chịu như đầy hơi, sình bụng. 

Nếu bạn ngủ luôn thì dạ dày sẽ hoạt động chậm lại hoặc ngừng hoạt động, bụng sẽ chướng lên và gây đau dạ dày.

2. Ăn trái cây

Người Việt có thói quen tráng miệng bằng trái cây sau bữa ăn. Việc này không chỉ khiến dinh dưỡng trong trái cây không được hấp thụ trọn vẹn mà còn gây ‘quá tải’ cho dạ dày.

4-thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-sau-khi-an-no-VOH

Nhiều người có thói quen ăn trái cây ngay vừa ăn no (Nguồn: Internet)

Trái cây chứa số lượng lớn các loại axit, đường, glucosefructose, tinh bột. Khi ăn trái cây, dạ dày phải tiết ra một loại enzim để tiêu hóa sẽ trở ngại cho việc hấp thụ bữa ăn chính.

Ngoài ra, ăn trái cây ngay sau khi đang no bụng sẽ làm thức ăn bị tắc nghẽn trong dạ dày, lâu ngày sẽ gây chướng bụng, thậm chí là táo bón. Do đó, nếu muốn dùng trái cây thì nên ăn sau bữa ăn chính từ 1 đến 2 tiếng.

3. Tắm sau khi ăn

Lượng máu được kích thích dồn về dạ dày sau bữa ăn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nếu bạn tắm ngay vào thời điểm vừa ăn xong, sẽ khiến cho các lỗ chân lông bị giãn nở, buộc máu phải phân phát ra toàn bộ cơ thể, dẫn đến quá trình tiêu hóa bị chậm trễ.

Ngoài ra, thói quen này còn gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu, lâu ngày sẽ bị đau dạ dày.

4. Uống trà

4-thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-mac-phai-sau-khi-an-no-1-VOH

Nước trà sau khi vào cơ thể sẽ cản trở hấp thu một số chất dinh dưỡng từ thực phẩm (Nguồn: Internet)

Rất nhiều người có thói quen uống trà sau khi ăn, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, uống trà sau bữa ăn không phải là thói quen tốt.

Nước trà sau khi vào cơ thể sẽ cản trở hấp thu một số chất dinh dưỡng từ thực phẩm như sắt. Axit trong trà cũng cản trở chuyển hóa nguồn đạm từ thực phẩm thành nguồn năng lượng nuôi cơ thể.

5. Vận động mạnh sau khi ăn

Sau khi ăn không no không những không được nằm liền mà việc vận động mạnh như đi bộ nhanh, làm việc nặng hay tập trung ngay vào việc học, đọc sách, láxaxe… cũng không được khuyến khích.

Việc làm này có thể khiến lượng máu máu và oxy không dồn xuống dạ dày để tiêu hóa hức ăn mà lại đi hết lên não gây ảnh hưởng rất xấu cho hệ tiêu hóa.

Do đó, để có được một sức khỏe tốt nhất, chúng ta hãy cùng nhau bỏ hết những thói quen xấu này càng nhanh càng tốt nhé!

Cẩn thận với những tác dụng phụ của trà gừng : Trà gừng cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ khó ngờ nếu dùng không đúng cách.

5 loại thực phẩm giúp bạn có thân hình đầy đặn quyến rũSở hữu một vóc dáng đầy đặn, khỏe khoắn là mơ ước của rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Vậy phải có chế độ ăn uống ra sao để có cân nặng như ý mà không phải dùng thuốc.