Tã giấy cho trẻ sơ sinh - Chọn loại nào là tốt nhất?

So với tã vải, tã giấy được nhiều mẹ ưu tiên sử dụng vì tiện dụng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc lựa chọn tã giấy cho trẻ sơ sinh khiến rất nhiều mẹ đau đầu vì không biết loại nào là tốt.

Khi mới chào đời, làn da trẻ sơ sinh mỏng manh đến mức mẹ có thể nhìn thấy các mạch máu li ti ở dưới da. Do cấu trúc da chưa ổn định nên da dễ bị tổn thương và dị ứng. Chính vì thế, bên cạnh việc cẩn trọng lựa chọn trang phục, khăn quấn có chất liệu vải mềm thì việc chọn và sử dụng tã giấy cho trẻ sơ sinh cũng cần được chú ý.

Trước đây, các mẹ thường sử dụng tã vải để tiết kiệm chi phí nhưng lại làm mất nhiều thời gian cho việc giặt giũ. Ngoài ra, tã vải lại thấm hút kém, nếu không được thay kịp thời có thế khiến bé bị hăm tã do tiếp xúc lâu với tã ướt. Chính vì những lý do này mà hiện nay tã giấy luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ bỉm sữa.

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại tã giấy khác nhau như: tã giấy huggies, tã giấy bobby, tã giấy pamer, tã giấy moony… thế nhưng các mẹ chỉ cần ghi nhớ 3 điều sau đây thì có thể dễ dàng chọn được loại tã giấy tốt và phù hợp nhất cho bé.

1. Chọn tã giấy có kích thước phù hợp

Dựa vào cân nặng của trẻ, mẹ có thể tham khảo và chọn mua được loại tã có kích thước phù hợp. Nếu mặc tã quá chật có thể làm bé khó chịu, tăng nguy cơ hăm tã, viêm nhiễm… Nhưng nếu chọn loại tã quá rộng sẽ không thể ôm sát cơ thể bé, dẫn đến phân và nước tiểu của trẻ có thể bị tràn ra ngoài.

ta-giay-cho-tre-so-sinh-chon-loai-nao-la-tot-nhat-VOH

Sử dụng tã đúng kích thước sẽ giúp bé thoải mái hơn (Nguồn: Internet)

Với trẻ sơ sinh mới chào đời đến khi trẻ được 2 tháng tuổi, các mẹ nên mua size NB (newborn) cho bé từ 0 - 5kg. Khi trẻ bước sang tháng thứ 3, mẹ có thể cho bé mặc tã giấy size S (từ 4 - 8kg). Sau đó mẹ tiếp tục dựa vào cân nặng cũng như nhu cầu cụ thể của bé để thay đổi size tã giấy sơ sinh phù hợp.

2. Tã giấy phải có khả năng thấm hút và chống tràn

Loại tã giấy sơ sinh tốt nhất hiện nay là loại có khả năng hút ẩm và thấm tốt, đồng thời không bị thấm ngược trở lại, sẽ giúp da bé không bị ẩm, không gây kích ứng da, ngứa ngáy, trầy xước hoặc bị hăm đỏ.

Khi chọn tã giấy em bé, mẹ nên nhớ rằng lớp trong cùng của tã giấy là lớp tiếp xúc trực tiếp với da bé. Chính vì thế, mẹ nên chọn tã có bề mặt mềm mại, sử dụng chất liệu không độc hại.

Nhiều mẹ cũng thường hay thắc mắc nên dùng miếng lót sơ sinh hay tã giấy? Miếng lót sơ sinh dùng kèm với tã vải cũng rất được ưa chuộng vì có giá thành khá mềm. Tuy nhiên, khả năng thấm hút không tốt bằng các loại tã dán cho cho bé sơ sinh. Ngoài ra, khi sử dụng miếng lót, nguy cơ bị tràn khi bé đi phân lỏng là rất cao.

3. Giá thành các loại tã phù hợp điều kiện kinh tế

Mỗi loại tã của từng thương hiệu sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên, không phải tã có giá thành cao thì mới là loại tốt nhất cho trẻ. Các mẹ có thể lựa chọn loại tã giấy sơ sinh phù hợp với điều kiện kinh tế, đồng thời phù hợp và an toàn cho làn da bé sơ sinh là tốt nhất.

4. Hướng dẫn mẹ cách thay tã cho trẻ sơ sinh

Cách sử dụng tã giấy cho trẻ sơ sinh tương đối đơn giản, mẹ cần chuẩn bị mọi đồ dùng cần thiết cho việc thay tã và vệ sinh trẻ như: tã sạch, khăn mềm, chậu nước, kem chống hăm. Sau đó tiến hành thay tã cho bé theo các bước:

  • Bước 1: Cho trẻ nằm trên giường, dùng tay nắm 2 chân trẻ nhấc nhẹ và tháo bỏ miếng tã dơ.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm thấm nước ấm lau sạch nhẹ nhàng cho bé từ trước ra sau. Sau đó dùng khăn mềm thấm khô.

ta-giay-cho-tre-so-sinh-chon-loai-nao-la-tot-nhat-1-VOH

Cách thay tã giấy cho trẻ sơ sinh khá đơn giản (Nguồn: Internet)

  • Bước 3: Khi da trẻ đã khô, thoáng mẹ dùng kem chống hăm bôi lên vùng mông, bẹn của trẻ để tránh việc nổi ngứa, ứ ẩm mồ hôi và tình trạng hăm tã.
  • Bước 4: Mặc tã sạch vào cho bé. Với các loại tã giấy dùng 1 lần mẹ nên gói lại kỹ càng trước khi cho vào thùng rác nhé.

4.1 Một số lưu ý dành cho mẹ

  • Phần lớn, các trẻ mới sinh sẽ cần thay 7 - 8 tã/ ngày, khi trẻ được vài tuần tuổi thì thường thay 5 - 6 tã/ngày.
  • Mẹ cần thay tã ngay sau khi trẻ đi tiểu, đại tiện. Rửa sạch khu vực này nhẹ nhàng, tránh chà xát vì da bé rất mỏng.
  • Đảm bảo bộ phận sinh dục của bé sạch sẽ và khô ráo trước khi thay một tã mới.
  • Mẹ nên để mông bé thông thoáng một chút trước khi ‘đóng bỉm’ khác.
  • Luôn rửa tay sạch sẽ trước và sau khi thay tã để ngăn ngừa lây lan vi trùng sang cho trẻ.
  • Quấn tã vừa sát, ôm gọn cơ thể bé. Không nên quấn tã giấy quá chặt hoặc quá lỏng.

Việc lựa chọn tã giấy cho trẻ sơ sinh không phải dựa vào giá thành, chỉ cần loại tã giấy đó đảm bảo được an toàn và phù hợp với làn da của bé là mẹ có thể sử dụng mà không phải lo lắng bất cứ điều gì nữa.