Tác hại nguy hiểm từ việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách cho trẻ

Hiện nay, nhiều trẻ em đang được sử dụng kháng sinh trong các hợp không cần thiết hoặc dùng kháng sinh không cần đơn thuốc của bác sĩ. Điều này thật sự nguy hiểm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Để tìm hiểu rõ vấn đề sử dụng kháng sinh cho trẻ em đúng cách, an toàn và hiệu quả, hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh Lê (Trưởng khoa nhi Bệnh viện Hạnh phúc) trong chương trình Bé khỏe nhà vui, phát sóng trên VOH  Radio – Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

Bệnh lý nào mới sử dụng kháng sinh?

Theo bác sĩ Hạnh Lê, các bệnh thường gặp ở trẻ như ho, sổ mũi, sốt,…có đến 90% là do vi rút hay còn lại là siêu vi gây ra. Những căn bệnh này hầu hết đều không cần dùng đến kháng sinh để điều trị.

Bác sĩ cho biết, thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng cho các trường hợp bị nhiễm vi trùng.

tac-hai-nguy-hiem-tu-viec-su-dung-thuoc-khang-sinh-khong-dung-cach-cho-tre-voh-1

Cha mẹ không tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh

Do đó, khi con bị ho, sổ mũi sốt thì cha mẹ không nên vội vã đến nhà thuốc Tây để mua thuốc kháng sinh cho con uống. Việc uống thuốc kháng sinh bữa bãi có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Khi con trẻ bị bênh, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ quyết định có dùng thuốc kháng sinh cho trẻ hay không.

Ở một số trẻ, cần thiết bác sĩ sẽ thực hiện kháng sinh đồ để tìm ra con vi trùng tên gì, nó nhạy với loại kháng sinh nào mới quyết định dùng kháng sinh.

Vì sao bác sĩ hay cho trẻ uống thuốc kháng sinh?: Nhiều phụ huynh cố gắng không cho con dùng thuốc kháng sinh, nhất là với trẻ nhũ nhi. Trẻ nhỏ có nên dùng thuốc kháng sinh và vì sao bác sĩ lại kê toa có thuốc kháng sinh cho bé?

Nguyên tắc sử dụng kháng sinh cho trẻ

Bác sĩ cho biết, đứa trẻ từ khi sinh ra sẽ phát triển từ từ. Ở mỗi giai đoạn sẽ cơ thể trẻ sẽ thích hợp với những loại thuốc khác nhau, liều lượng cũng sẽ khác nhau. Do đó, để sử dụng thuốc kháng sinh cha mẹ cần lưu ý đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

  1. Đúng chỉ định

Đúng chỉ định tức là chỉ sau khi đã qua thăm khám, bác sĩ mới quyết định sử dụng kháng sinh. Cha mẹ cần tuần sử dụng thuốc cho trẻ đúng với chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ở các hiệu thuốc nhỏ lẻ cho trẻ uống hoặc sử dụng thuốc theo sự mách bảo của người khác.

  1. Đúng lứa tuổi

Bác sĩ Lê cho biết, mỗi lứa tuổi sẽ có cơ thể hoàn toàn khác nhau, đáp ứng thuốc hoàn toàn khác nhau. Nếu sử dụng thuốc không phù hợp với lứa tuổi có thể gây ngộ độc thuốc.

Theo bác sĩ, trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, do đó không được tùy tiện lấy thuốc của người lớn và giảm liều lượng rồi cho trẻ uống. Việc làm này hoàn toàn không đúng.

  1. Đúng liều, đúng thời gian

Tùy vào cân nặng của trẻ mà có liều lượng thuốc khác nhau. Do đó, cha mẹ không nên:

  • Tự ý đổi thời gian uống thuốc của trẻ mà không theo chỉ định của bác sĩ.
  • Không tự ý giảm liều hoặc tăng liều thuốc của trẻ.

Nếu sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ không đúng các nguyên tắc trên sẽ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Những hệ lụy khi tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ em

Các mẹ thường cho trẻ uống kháng sinh ngay khi có những biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm. Cụ thể là:

  1. Kháng kháng sinh

Kháng kháng sinh là thường xảy ra do tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách. Khi đó, thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi.

Thời gian kháng thuốc có thể là 10 năm hay 30 năm nhưng nếu sử dụng thuốc không đúng cách sẽ khiến thời gian kháng thuốc được rút ngắn lại.

  1. Gây tiêu chảy

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ em uống thuốc kháng sinh. Khi vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt sẽ khiến việc tiêu hóa thức ăn không đúng cách, dẫn đến tiêu chảy.

  1. Dị ứng

Bác sĩ cho biết, trường hợp dị ứng nặng nhất là gây sốc phản vệ. Sốc phản vệ có thể dẫn đến ngừng tim, phải cấp cứu thở máy. Vì vậy, cha mẹ cần thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ.

tac-hai-nguy-hiem-tu-viec-su-dung-thuoc-khang-sinh-khong-dung-cach-cho-tre-voh-2

Nên đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu bệnh để được chỉ định thuốc kháng sinh phù hợp

Bác sĩ khuyến cáo

Để tránh những hệ lụy đáng tiếc trong việc dùng thuốc kháng sinh cho trẻ, cha mẹ cần:

  • Không lạm dụng thuốc kháng sinh khi trẻ mắc bất kỳ căn bệnh nào.
  • Chỉ sử dụng kháng sinh khi thực sự có bằng chứng của sự nhiễm trùng.
  • Không được kết thúc sử dụng kháng sinh theo ý mình, dừng lại không đúng liệu trình.
  • Phải sử dụng kháng sinh đúng mầm bệnh.
Cách chữa trị bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh ?: Táo bón ở trẻ sơ sinh sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu cha mẹ sớm nhận biết, tìm hiểu nguyên nhân và biết cách điều trị. Dưới đây là những thông tin hữu ích về căn bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh.