Uống thuốc tránh thai trước hay sau quan hệ trong lúc 'khẩn cấp'?

( VOH ) - Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai có hiệu quả khá cao, tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người hiện không biết nên uống thuốc tránh thai trước hay sau quan hệ?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp được lựa chọn sau khi giao hợp nhưng không sử dụng bất kỳ một biện pháp phòng tránh nào. Đây là phương pháp tránh thai tương đối an toàn, thuận tiện, có hiệu quả, dựa trên việc ngăn ngừa trứng và tinh trùng thụ tinh, làm tổ trong buồng tử cung.

Khả năng năng ngừa thai khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là hơn 90%, tuy nhiên, để thuốc phát huy được hiệu quả tối đa chị em cần phải uống thuốc đúng thời điểm.

1. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có tác dụng không?

Trên thị trường hiện nay cung cấp khá nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Tùy thuộc vào tùng trường hợp mà chị em lựa chọn những loại thuốc ngừa thai phù hợp.

Với thuốc tránh thai hàng ngày chị em sẽ phải uống liên tục mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn trên bao bì. Có thể uống bất cứ thời điểm nào trong ngày và chỉ cần uống thuốc đều đặn, không quên uống uống thuốc tránh thai hàng ngày thì đã có thể ngừa thai hiệu quả.

nen-uong-thuoc-tranh-thai-truoc-hay-sau-quan-he-voh

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp tình thế trong lúc nguy cấp (Nguồn: Internet)

Riêng với thuốc tránh thai khẩn cấp thường chỉ được sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Thực hiện quan hệ nhưng không có sử dụng bất kỳ phương pháp ngừa thai nào.
  • Có sử dụng bao cao su nhưng bị rách trong lúc ‘yêu’.
  • Phụ nữ đã thực hiện đặt vòng tránh thai nhưng vòng tránh thai bị tuột khỏi cổ tử cung, khiến việc ngừa thai không còn hiệu quả.
  • Quên dùng từ 3 viên thuốc tránh thai hàng ngày trở lên.
  •  Bị cưỡng bức.

Và mặc dù đã được chỉ định rõ thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng sau khi quan hệ nhưng nhiều chị em lại uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ dẫn đến nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Theo nhận định của bác sĩ, thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng sau khi quan hệ và chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ sau khi xảy ra giao hợp. Việc quan hệ sau khi uống tránh thai thường không mang lại hiệu quả như ý, bởi tác dụng của thuốc đã bị giảm.

Nếu muốn uống thuốc ngừa thai trước khi quan hệ, chị em nên tham khảo ý kiến, chỉ dẫn của bác sĩ và nên uống ngay trước 'cuộc yêu’. Thông thường, với cách này khả năng ngừa thai sẽ đạt khoảng 70%.

2. Uống thuốc tránh thai khi nào là an toàn và hiệu quả nhất?

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp, trên thị trường hiện nay gồm có loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên và loại 2 viên. Tác dụng của 2 loại thuốc này là như nhau, nhưng khác nhau ở hàm lượng nội tiết tố.

Để ngừa thai hiệu quả, chị em cần uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ càng sớm càng tốt, tốt nhất là nên uống trong vòng 72 giờ đầu sau khi quan hệ đối với loại 1 viên. Với vỉ thuốc loại 2 viên thì cần uống viên thuốc thứ 2 cách viên thuốc đầu tiên 12 giờ và nhất thiết phải uống đủ 2 viên.

nen-uong-thuoc-tranh-thai-truoc-hay-sau-quan-he-1-voh

Thuốc tránh thai khẩn cấp nên uống sau khi có quan hệ (Nguồn: Internet)

Thông thường, nếu uống thuốc tránh thai sau khi giao hợp trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai đạt 95%. Nếu uống sau 24 – 48 giờ chỉ còn 85% và sau 49 – 72 giờ thì hiệu quả ngừa thai là 58%.

Do đó, với những trường hợp uống thuốc ngừa thai sau 3, 4, 5 hoặc sau 1 tuần quan hệ thì hầu như tác dụng của thuốc đã không còn và khả năng mang thai ở phụ nữ là rất cao.

3. Những lưu ý cần nhớ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi có ý định ngừa thai bằng thuốc, chị em phụ nữ nên sử dụng các loại thuốc phù hợp với cơ địa theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng thời điểm để tránh gặp phải trường hợp thuốc giảm hiệu quả hoặc không còn tác dụng.

Không nên lạm dụng việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều. Mỗi tháng chỉ nên uống tối đa 2 lần và mỗi lần cách nhau 1 tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Việc uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ thường không mang lại hiệu quả cao và có thể gây mang thai ngoài ý muốn. Chính vì thế, hãy chú ý đến thời gian uống thuốc tránh khẩn cấp và nên thực hiện ngừa thai bằng cách sử dụng bao cao su nếu chị em chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc chào đón thành viên mới.