Viêm xoang có lây không?

( VOH ) - Viêm xoang là bệnh rất phổ biến hiện nay, nếu không chú ý phòng tránh bạn rất dễ mắc phải căn bệnh này. Vậy bệnh viêm xoang có lây không và phòng tránh như thế nào cho đúng cách?

1. Viêm xoang có lây không?

Viêm xoang là bệnh liên quan đến đường hô hấp, tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng đây là bệnh rất khó điều trị dứt điểm. Người bệnh viêm xoang luôn cảm thấy khó chịu do những triệu chứng như chảy dịch mũi, nghẹt mũi  thường xuyên, đau nhức mũi,…

Nguyên nhân viêm xoang thường do vi khuẩn, virus, cơ địa dị ứng hoặc bị các dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn mũi gây ra. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà xác định được viêm xoang có lây không.

viem-xoang-co-lay-khong-voh-1

Viêm xoang có lây truyền từ người này sang người khác không? (Nguồn: Internet)

Nếu viêm xoang do vi khuẩn, virus gây ra thì bệnh có khả năng lây nhiễm sang người khác. Nếu viêm xoang do dị tật ở mũi thì khả năng lây nhiễm rất thấp, hầu như là không có.

Bệnh viêm xoang có thể lây lan cho người khác nhưng mức độ lây nhiễm còn tùy thuộc vào loại vi khuẩn và sự miễn dịch trên cơ thể của mỗi người. Nếu tiếp xúc với người bệnh viêm xoang nhưng nếu bạn có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh thì sẽ không bị nhiễm bệnh và ngược lại.

Viêm xoang có thể lây truyền qua việc hít chung bầu không khí hoặc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như khẩu trang, khăn mặt, ly uống nước,…

2. Biện pháp phòng tránh viêm xoang hiệu quả

viem-xoang-co-lay-khong-voh-2

Không nên dùng chung khăn với người bệnh viêm xoang (Nguồn: Internet)

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị viêm xoang: Không nên dùng chung khăn mặt, khăn tay, chậu nước với người bị viêm xoang, bởi những vật dụng sinh hoạt này là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây viêm xoang của người bệnh nhất.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường: Khi ra đường hoặc đến những nơi đông người như bến xe, sân bay, điểm dừng xe buýt,…bạn nên đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây bệnh từ người khác.
  • Nếu bị viêm họng, viêm amidan thì cần điều trị dứt điểm, để bệnh không chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Mùa lạnh cần giữ ấm cổ, ngực, không nên tắm nước lạnh.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào, đặc biệt là những người đang bị viêm họng, viêm xoang, viêm mũi.
  • Những người bị bệnh dị ứng, nhất là những bệnh có liên quan đến đường hô hấp như hen phế quản, viêm mũi dị ứng,…cần phải thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Tạo môi trường sống trong sạch, tránh tiếp xúc với khói bụi, hóa chất độc hại.
  • Không nên lạm dụng một số thuốc nhỏ mũi, xịt mũi vì dễ bị lệ thuộc vào thuốc, chỉ nên dùng theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian ngắn.
  • Không nên cho tay vào ngoáy mũi khi ngứa vì dễ mang vi trùng vào mũi.

Đặc biệt, bạn nên ăn uống đủ chất, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch được khỏe mạnh để tránh bị lây bệnh viêm xoang.