Viêm xoang kiêng ăn gì?

( VOH ) - Ăn phải những thực phẩm là ‘kẻ thù’ của bệnh viêm xoang, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu đồng thời khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy viêm xoang kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh ?

Hãy tham khảo một số thực phẩm cần kiêng ăn dưới đây nếu bạn đang mắc bệnh viêm xoang để hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả và tránh tái phát.

1. Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì?

Thực tế, có những thực phẩm mà người bệnh viêm xoang cần kiêng tuyệt đối để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bệnh trầm trọng hơn. Đó là:

1.1 Kiêng đồ ăn cay nóng

Viêm xoang kiêng ăn gì? 1

Người bệnh viêm xoang nên kiêng các thực phẩm cay nóng (Nguồn: Internet)

Những loại thức ăn cay nóng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng mũi, khiến mũi bị đau nhức dữ dội hơn. Khi cơ thể hấp thụ một lượng lớn thức ăn cay, nóng sẽ khiến dạ dày khó hấp thu và gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Các axit trong dạ dày nhanh chóng tấn công lên vòm họng và mũi khiến cho bệnh viêm xoang càng tồi tệ hơn.

1.2 Thức ăn nhiều dầu mỡ

Để tránh hiện tượng mũi đặc, người bị viêm xoang hãy kiêng các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ.

1.3 Những thực phẩm có thể gây dị ứng

Các loại thực phẩm gây ra hiện tượng dị ứng cũng không tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang. Chúng sẽ khiến cho mủ trong các xoang nhanh chóng tích tụ, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở mũi. Chính vì vậy, người bệnh viêm xoang nên kiêng sử dụng một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng như thịt bò, cua, nghêu, sò,…

1.4 Kiêng sữa và các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sữa và các sản phẩm từ sữa có thể là tăng chất dịch nhầy trong mũi. Điều này sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở hơn. Việc lưu thông không khí trong mũi sẽ trở nên khó khăn, khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Chính vì thế, khi mắc bệnh viêm xoang bạn nên hạn chế sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa.

1.5 Thức uống có chứa chất kích thích

Bia, rượu, nước ngọt có ga, cà phê…là những thực phẩm mà người bệnh viêm xoang cần kiêng ăn. Bởi chúng sẽ gây ra hiện tượng kích ứng, khiến vùng mũi nhanh chóng sưng đỏ và tích tụ mủ nhiều hơn. Do đó, người bệnh viêm xoang nên kiêng các loại thực phẩm này trong quá trình điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của người bệnh viêm xoang. Nếu đang mắc phải căn bệnh này thì bạn nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn ngay để sớm “đẩy lùi” được bệnh.

2. Một số lời khuyên không thể bỏ qua

Viêm xoang kiêng ăn gì? 2

Người bệnh viêm xoang nên rửa mũi mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ (Nguồn: Internet)

  • Người bệnh nên tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thực hiện rửa mũi hàng ngày để đảm bảo cho mũi luôn được thông thoáng, không còn đọng mủ hay có dịch nhầy.
  • Thường xuyên sử dụng khí dung mũi xoang hay xông hơi với những trường hợp người bệnh bị polyp nhiều thành chùm, nhiều chân bám,…
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao hợp lý.
  • Tránh hít khói bụi, đeo khẩu trang khi đi ra đường để bảo vệ mũi họng.
  • Tái khám theo đúng lịch của bác sĩ hướng dẫn để theo dõi tình trạng bệnh và có cách giải quyết phù hợp khi có những biến chứng.