Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối 'hợp đồng điện toán đám mây với Israel’

VOH - Ngày 18/4, CNN đưa tin, Google vừa sa thải hơn hai chục nhân viên phản đối hợp đồng điện toán đám mây của công ty này với chính phủ Israel.

Các nhân viên này bị sa thải sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng, họ đã tổ chức các cuộc biểu tình bên trong văn phòng của Google ở ​​New York và Sunnyvale, California. Tại Sunnyvale, họ còn vào văn phòng của Giám đốc điều hành Google Cloud, Thomas Kurian - theo một bài đăng trên X của nhóm tổ chức cuộc biểu tình có tên No Tech For Apartheid.

Những người biểu tình giương cao các biểu ngữ có dòng chữ “Không còn nạn diệt chủng vì lợi nhuận nữa” và “Chúng tôi sát cánh cùng các nhân viên Google của Palestine, Ả Rập và Hồi giáo”.

google-180424
Văn phòng Google ở ​​Sunnyvale, California - Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Google nói với CNN rằng, các cuộc biểu tình “là một phần trong chiến dịch lâu dài của một nhóm tổ chức và những người phần lớn không làm việc” tại công ty.

“Một số ít nhân viên biểu tình đã tiến vào và gây rối một số địa điểm của chúng tôi. Việc cản trở công việc của các nhân viên khác và ngăn cản họ tiếp cận các văn phòng của chúng tôi là hành vi vi phạm rõ ràng các chính sách của công ty và là hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được. Sau khi từ chối nhiều yêu cầu rời khỏi văn phòng, cơ quan thực thi pháp luật đã tiến hành loại bỏ họ để đảm bảo an toàn” - người phát ngôn nói thêm.

Google cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã kết thúc các cuộc điều tra cá nhân dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với 28 nhân viên và sẽ tiếp tục điều tra cũng như thực hiện hành động nếu cần thiết”.

Google và Amazon có một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD để cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho chính phủ và quân đội Israel, được gọi là Dự án Nimbus, theo No Tech For Apartheid, nhóm lên án mạnh mẽ việc sa thải.

Nhóm cho biết trong một tuyên bố đăng trên Medium: “Hành động trả đũa trắng trợn này là một dấu hiệu rõ ràng rằng Google coi trọng hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD với chính phủ và quân đội Israel hơn là các nhân viên của chính họ”.