Mỹ sẽ áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc?

VOH - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố mức thuế mới đối với một số mặt hàng của Trung Quốc ngay trong tuần tới nhắm vào các lĩnh vực chiến lược bao gồm cả xe điện.

Theo Reuters, một nguồn thạo tin cho biết, thông báo đầy đủ về vấn đề này có thể được công bố sau ngày thứ Ba tuần sau, dự kiến ​​sẽ duy trì phần lớn các khoản thuế hiện có; các lĩnh vực cụ thể dự kiến cũng ​​bao gồm chất bán dẫn và thiết bị năng lượng mặt trời.

my-xe-dien--100524
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tung bay trước một khách sạn quốc tế ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin khác cho biết, thông tin chi tiết về giá trị chính xác hoặc các loại thuế sẽ được áp dụng còn sơ sài, nhưng chính quyền được cho là tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm trong lĩnh vực cạnh tranh chiến lược và an ninh quốc gia.

Các biện pháp này có thể dẫn đến sự trả đũa từ Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Việc cựu tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan rộng rãi trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021 của ông đã khiến Trung Quốc trả đũa bằng các biện pháp thuế riêng của mình.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho biết, ông không muốn xảy ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc ngay cả khi các nước đã bước vào một mô hình cạnh tranh mới.

Một quan chức Mỹ cho biết, tháng trước, ông đã kêu gọi tăng mạnh mức thuế của Mỹ đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc nhưng các sản phẩm được nhắm mục tiêu có phạm vi hẹp, ước tính trị giá hơn 1 tỷ USD đối với các sản phẩm thép và nhôm.

Ông Biden cũng tuyên bố mở một cuộc điều tra về các hoạt động thương mại của Trung Quốc trong các lĩnh vực đóng tàu, hàng hải và hậu cần, một quá trình có thể dẫn đến nhiều mức thuế được áp đặt hơn.

Chính quyền Tổng thống Biden đang gây áp lực lên nước láng giềng Mexico để cấm Trung Quốc bán các sản phẩm kim loại của mình gián tiếp từ đó sang Hoa Kỳ.

Trung Quốc cho biết, các biện pháp thuế quan là phản tác dụng và gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.