Chờ...

Trung Quốc ngưng xuất khẩu kim loại quý trong sản xuất chất bán dẫn

VOH - Kim ngạch xuất khẩu hai loại kim loại quý có vai trò quan trọng trong ngành sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc đã giảm xuống mức 0 trong tháng 8.

Dữ liệu Hải quan Trung Quốc công bố hôm 20/9 cho thấy nước này đã không xuất khẩu hai kim loại gali và gecmani trên thị trường quốc tế vào tháng 8. Trong khi hồi tháng 7, Bắc Kinh đã xuất khẩu 5,15 tấn gali và 8,1 tấn sản phẩm gecmani rèn ra thị trường quốc tế.

Gali và gecmani là hai loại kim loại quý có vai trò quan trọng trong ngành sản xuất chất bán dẫn. Theo Liên minh Nguyên liệu thô Quan trọng, Trung Quốc sản xuất khoảng 80% gali và khoảng 60% gecmani của thế giới.

Trung Quốc ngưng xuất khẩu kim loại quý trong sản xuất chất bán dẫn 1
Ảnh minh họa: Reuters

Các nhà quan sát nhận định rằng Trung Quốc có thể đang trả đũa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, bất chấp những lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối mặt với sụt giảm nhu cầu trong nước và khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng. Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 cũng chứng kiến mức giảm lớn nhất trong hơn 3 năm.

Theo giới chuyên gia, biện pháp hạn chế xuất khẩu là “con dao hai lưỡi”, có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc và đẩy nhanh quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi nước này.

Trước đó, Bắc Kinh cho hay hai nguyên tố đất hiếm đặc biệt gali và gecmani, được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm bao gồm chip máy tính và pin Mặt Trời, sẽ phải chịu kiểm soát xuất khẩu để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Bắt đầu từ ngày 1/8, các nhà xuất khẩu sẽ phải xin giấy phép đặc biệt để vận chuyển hai sản phẩm này ra khỏi Trung Quốc.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ với Mỹ, đặc biệt là công nghệ sản xuất chip tiên tiến, đang ngày càng nóng lên. Công nghệ sản xuất chip được ứng dụng trong mọi lĩnh vực từ sản xuất điện thoại thông minh, ô tô tự lái đến vũ khí.

Tháng 10/2022, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu, cấm các công ty Trung Quốc mua chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip mà không có giấy phép.