Chờ...

Thủy sản Nhật Bản nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 68% trong tháng 8

VOH - Sản lượng thủy sản từ Nhật Bản nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 67,6% so với cùng kỳ năm trước - sau khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm thủy sản Nhật Bản.

Tốc độ nhập khẩu thủy sản Nhật Bản suy giảm nhanh từ mức 28,5% trong tháng 7, khi Trung Quốc áp dụng lệnh cấm hoàn toàn nhằm đáp trả việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển từ ngày 24/8.

Dữ liệu cho thấy, vào tháng 8, Trung Quốc nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản trị giá 20,43 triệu USD.

thủy sản

Một người bán hàng tại chợ hải sản ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24/8/2023. Ảnh: Reuters

Xem thêm: Hàn Quốc: Làn sóng mạnh mẽ phản đối Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima và cho rằng, nước này "bị ô nhiễm hạt nhân", đồng thời yêu cầu Nhật Bản dừng việc xả nước ngay lập tức.

Ngay cả trước khi Nhật Bản bắt đầu xả thải, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu thủy hải sản từ Nhật Bản bằng cách tiến hành các thử nghiệm bức xạ trên diện rộng đối với sản phẩm này từ tháng 7.

Do thủ tục hải quan kéo dài vì lệnh kiểm tra toàn diện, nhập khẩu các sản phẩm cá tươi ướp lạnh từ Nhật Bản sang Trung Quốc giảm đáng kể trong tháng 7, gây thiệt hại cho các đại lý và nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới, cơ quan giám sát các quy tắc thương mại quốc tế, về lệnh cấm nhập khẩu khẩn cấp, khiến Nhật Bản phải đưa ra phản đối.

Trong tài liệu đệ trình lên WTO vào đầu tháng 9, Tokyo lập luận rằng, việc ngưng nhập khẩu của Bắc Kinh là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và cho biết họ sẽ tiếp tục yêu cầu nước láng giềng “bãi bỏ ngay lập tức biện pháp của mình”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận trong một báo cáo hồi tháng 7 rằng, kế hoạch xả nước Fukushima phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và có tác động “không đáng kể” đối với con người và môi trường.