Hàn Quốc: Làn sóng mạnh mẽ phản đối Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima

VOH - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang chịu áp lực ngày càng tăng về thái độ trung lập của ông liên quan đến việc Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Các đảng đối lập tại Hàn Quốc đã tham gia các cuộc biểu tình vào ngày 27/8, kêu gọi chấm dứt những tác hại tiềm tàng không thể khắc phục được đối với sức khỏe và môi trường.

Hạ nghị sĩ Woo Won-shik, người đứng đầu chiến dịch phản đối việc xả thải - coi kế hoạch xả thải là "tội phạm". Ông nhấn mạnh tác hại của việc xả 1 triệu tấn nước phóng xạ đã qua xử lý vào Thái Bình Dương trong 30 năm tới.

Ông Woo nói: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm tất cả các biện pháp hiện có về mặt pháp lý đối với những thiệt hại mà người Hàn Quốc sẽ phải gánh chịu sau khi Nhật xả thải... Chỉ chiều hôm qua, khoảng 50.000 người Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối”.

biểu tình
Các đảng đối lập của Hàn Quốc tổ chức một cuộc biểu tình chỉ trích việc xả nước bị ô nhiễm ở Fukushima, Nhật Bản vào ngày Chủ Nhật. - Ảnh: Yonhap

Nhật Bản, bắt đầu xả nước bị ô nhiễm đã qua xử lý ở Fukushima hôm 24/8, khẳng định rằng mức độ phóng xạ trong nước thải ra biển đủ thấp.

Tại các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ khi Nhật Bản xả nước thải, ông Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ mô tả việc xả thải là một “sự xúc phạm đến nhân loại” và gọi đó là tội ác gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Ông Lee nói thêm: “Gần như Nhật Bản đã tuyên chiến với các quốc đảo Thái Bình Dương”.

Theo ông Lee, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đóng vai trò là "người hỗ trợ" trong việc chính phủ Nhật Bản thúc đẩy kế hoạch xả thải.

Xem thêm: Nhật Bản chuẩn bị xả thải nhà máy hạt nhân, muối biển thành hàng 'hot' ở Hàn Quốc

Một cuộc thăm dò vào tháng 6 do báo Hankook Ilbo và Yomiuri Shimbun phối hợp thực hiện cho thấy, cứ 10 người Hàn Quốc từ 18 tuổi trở lên thì có 8 người phản đối việc Nhật xả nước thải nhà máy điện hạt nhân, trong khi 60% người Nhật trong cùng độ tuổi ủng hộ việc này.

Chính quyền Tổng thống Yoon không công khai phản đối cũng không công khai ủng hộ việc xả thải. Vào tháng 7, ông tuyên bố "tôn trọng những phát hiện" của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, trong đó mô tả tác động phóng xạ của việc phóng điện đối với con người và môi trường là "không đáng kể".

Park Ku-yeon, Phó giám đốc thứ nhất của Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, cơ quan dẫn đầu các nỗ lực liên ngành nhằm giám sát kế hoạch xả thải cho biết, lập trường vẫn không thay đổi.

“Hàn Quốc phản đối việc xả thải đi ngược lại các tiêu chuẩn quốc tế hoặc khoa học” – ông Park nói với các phóng viên. 

Choi Eun-mi, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan cho biết, việc chấp thuận hay không chấp thuận xả thải không phụ thuộc vào chính phủ Hàn Quốc. 

Bà cho rằng điều quan trọng hơn là Seoul buộc Tokyo phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Theo bà, Nhật Bản đã quyết định và IAEA đã bật đèn xanh cho việc này. Và việc xả thải không chỉ ảnh hưởng đến riêng Hàn Quốc. Nó ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Tổng thống Yoon vào tháng 7 đã yêu cầu người đồng cấp Nhật Bản chia sẻ dữ liệu thời gian thực về kế hoạch xả thải và đình chỉ chúng nếu mức độ phóng xạ vượt quá tiêu chuẩn an toàn.