Nhật Bản chuẩn bị xả thải nhà máy hạt nhân, muối biển thành hàng 'hot' ở Hàn Quốc

VOH - Người dân tại Hàn Quốc bắt đầu tích trữ muối và hải sản với số lượng lớn trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Cơ quan ngư nghiệp Hàn Quốc đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các trang trại muối nhằm đảm bảo mức độ phóng xạ không gia tăng tại những cơ sở này, đồng thời duy trì lệnh cấm đặt bắt thủy sản tại vùng nước xung quanh khu vực Fukushima.

Tuy nhiên, nỗ lực của chính quyền là không đủ để ngăn tình trạng tích trữ các mặt hàng trên của người dân Hàn Quốc, những người lo ngại các vấn đề về sức khỏe sau hành động của Nhật Bản.

Seoul và Tokyo thời gian gần đây tuy đã thực hiện các động thái nhằm hàn gắn mối quan hệ - vốn bị "sứt mẻ" bởi các mâu thuẫn về lịch sử - tuy nhiên kế hoạch của Nhật Bản về việc xả hơn một triệu tấn nước bị ô nhiễm từ nhà máy điện Fukushima vẫn còn gây tranh cãi đối với Hàn Quốc.

Nhật Bản chuẩn bị xả thải nhà máy hạt nhân, Hàn Quốc tăng tích trữ muối
Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối quyết định xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản - Ảnh: South China Morning Post

Theo kết quả khảo sát vào tháng 5 của tổ chức thăm dò Research View, hơn 85% người dân Hàn Quốc phản đối kế hoạch trên của Nhật Bản. Cứ 10 người thì có 7 người cho biết họ sẽ tiêu thụ ít hải sản hơn nếu việc xả nước thải được tiến hành.

Theo Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Hàn Quốc, giá muối biển tại nước này trong tuần đầu của tháng 6 đã tăng 27% so với 2 tháng trước. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định sự tăng giá xuất phát từ điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng muối sụt giảm, chứ không phải do tâm lý sợ hãi của người dân.