Chờ...

Trung Quốc: Tái tuyển dụng 120.000 giáo viên về hưu; đưa 52.300 giáo viên trẻ về nông thôn

VOH - Bộ Giáo dục Trung Quốc và 9 cơ quan Chính phủ của nước này quyết định tuyển thêm 120.000 giáo viên nghỉ hưu trong 3 năm tới.

Theo SCMP, đối mặt với tình trạng dân số già hóa, cuối tháng 8 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch tuyển dụng giáo viên nghỉ hưu quay lại làm việc. Kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự ngành Giáo dục tăng cao thời gian tới. Đồng thời, tận dụng nguồn lao động có trình độ và kinh nghiệm.

Theo đó, khoảng 120.000 giáo viên dưới 70 tuổi, đã nghỉ hưu trên cả nước sẽ được tuyển dụng. Kế hoạch áp dụng cho lĩnh vực giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục cơ bản và giáo dục tư nhân.

giáo viên nghỉ hưu
Trung Quốc tuyển dụng 120.000 giáo viên đã về hưu trong 3 năm tới - Ảnh: SCMP

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, kế hoạch được đưa ra khi dân số nước này đang già hóa. Trung Quốc dự tính có khoảng 300 triệu người trên 60 tuổi vào năm 2025, trong đó giáo viên nghỉ hưu sẽ đạt đỉnh điểm. 

Kế hoạch dự tính khai thác tiềm năng của nguồn lực và góp phần phát triển đội ngũ giáo viên. Để giải quyết vấn đề dân số già hóa, trong kế hoạch mới nêu rõ, giáo viên đã nghỉ hưu là nguồn nhân lực quan trọng và cần phải nỗ lực nhiều hơn để giúp họ tạo ra sự khác biệt và tham gia vào các cấp học.

Giảng viên đại học về hưu sẽ được phân bổ để hỗ trợ các trường đại học mới ở vùng dân tộc thiểu số. Họ được khuyến khích giảng dạy vùng nghèo khó, huyện kém phát triển và các huyện biên giới.

Chính sách tuyển dụng giáo viên nghỉ hưu phù hợp với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời giảm gánh nặng cho phụ huynh, nhất là giới trẻ ở thành thị.

giáo viên
Trung Quốc dự kiến tuyển dụng 52.300 sinh viên tốt nghiệp đại học về làm giáo viên tại nông thôn - Ảnh: Chinadaily

Cũng nằm trong chiến lược phát triển giáo dục, Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây công bố một chính sách nhằm cải thiện phúc lợi của giáo viên nông thôn - mang lại lợi ích cho khoảng 1,3 triệu học sinh tại gần 73.000 trường học ở nông thôn - theo Chinadaily.

Vào năm 2023, Trung Quốc dự kiến tuyển dụng 52.300 sinh viên tốt nghiệp đại học làm giáo viên tại các trường học ở nông thôn khu vực miền Trung và miền Tây, trong nỗ lực tăng cường lực lượng giảng dạy ở nông thôn.

Ngoài ra, nước này có kế hoạch cử 17.410 giáo viên đến các vùng sâu vùng xa, khu vực có đông dân tộc thiểu số cũng như các khu căn cứ cách mạng cũ để hỗ trợ giáo dục trong năm nay.

Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc xây dựng ký túc xá cho giáo viên ở vùng nông thôn vùng xa. Tính đến cuối tháng 7/2023, hơn 5 triệu căn nhà cho thuê được chính phủ trợ giá đã hoàn thành. Các dự án này có khả năng chứa hơn 15 triệu người, bao gồm cả giáo viên nông thôn.