Chờ...

Tro bụi núi lửa lan rộng, Philippines ra cảnh báo sức khỏe

VOH - Ngày 22/9, khói và tro bụi từ một ngọn núi lửa đã lan rộng nhiều địa phương ở Philippines. Chính quyền đã ra cảnh báo sức khỏe, đóng cửa trường học và kêu gọi người dân ở trong nhà.

Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cho biết đã quan sát được chất lỏng ở khu vực miệng núi lửa Taal đang nóng dần lên, giải phóng lượng lớn tro bụi và khí lưu huỳnh dioxide (SO2) vào không khí. 

Khí SO2 được giải phóng từ các hoạt động địa chất của núi lửa có thể gây kích ứng mắt, cổ họng và tổn thương đường hô hấp nếu tiếp xúc phải. 

Chính quyền Philippines đã ban bố cảnh báo sức khỏe cấp độ 1 (trong thang cảnh báo gồm 5 cấp), kêu gọi người dân ở trong nhà; đồng thời lệnh đóng cửa trường học tại hàng chục thị trấn thuộc các tỉnh Cavite, Laguna và Batangas gần núi lửa Taal. 

Ông Randy Dela Paz, trưởng nhóm điều hành văn phòng dân sự phía nam Manila, cho biết: "Chúng tôi nhận được báo cáo về các trường hợp nhiễm bệnh đường hô hấp do ảnh hưởng từ khói độc của núi lửa."

Tro bụi núi lửa lan rộng, Philippines ra cảnh báo sức khỏe
Núi lửa Taal ở Philippines phun cột tro bụi khổng lồ vào không khí, ngày 22/9/2023 - Ảnh: APA
Tro bụi núi lửa lan rộng, Philippines ra cảnh báo sức khỏe
Lượng tro bụi và khí SO2 từ núi lửa Taal lan rộng sang nhiều địa phương - Ảnh: X/Metropolitan Manila Development Authority

Các cơ quan hàng không ở Philippines cũng ra thông báo yêu cầu các phi công tránh bay gần khu vực núi lửa Taal, vì "tro bụi trong không khí và các mảnh đá nóng bật ra từ miệng núi lửa có thể gây nguy hiểm cho máy bay."

Nằm giữa một hồ nước tuyệt đẹp ở tỉnh Batangas gần thủ đô Manila của Philippines, Núi lửa Taal cao 311 mét là một trong 24 ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại quốc gia này. 

Tháng 1/2020, cột tro bụi và hơi nước cao đến 15 km từ phun ra từ núi lửa Taal lan rộng đến tận thủ đô Manila đã khiến hơn 100.000 người phải sơ tán khẩn cấp và hoạt động hàng không bị đình trệ với hàng chục chuyến bay bị hủy.