Chờ...

Bão Saola mạnh lên thành siêu bão, đe dọa Philippines

VOH - Cục khí tượng Philippines cảnh báo cơn bão nhiệt đới Saola đã mạnh lên thành siêu bão, với mưa lớn và gió mạnh đe dọa nhiều vùng nông nghiệp quan trọng ở miền bắc nước này.

Trong thông báo của Cục Khí tượng Philippines, bão Saola đang mạnh dần lên ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Isabela, sức gió mạnh nhất ở gần tâm bão đạt 185 km/h và có thể tăng lên đến 230 km/h. 

Dự báo mưa lớn sẽ đổ xuống khu vực các tỉnh Isabela, Cagayan, Ilocos và vùng núi Cordillera vào cuối Chủ nhật 27/8 và qua cả thứ Hai 28/8, gây nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng và sạt lở đất. Đây cũng là các tỉnh thuộc vùng trồng lúa, bắp và hoa màu lớn nhất Philippines.

Bão Saola mạnh lên thành siêu bão, đe dọa Philippines
Ảnh chụp vệ tinh siêu bão Saola đang mạnh dần lên ở phía bắc Philippines - Nguồn: 3BMeteo Italy
Bão Saola mạnh lên thành siêu bão, đe dọa Philippines
Sơ đồ dự báo đường đi của siêu bão Saola - Nguồn: 3BMeteo Italy

Trong vòng 3 ngày tới, bão Saola cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ở đảo Luzon - trung tâm kinh tế và chính trị của cả Phlippines, nơi đặt thủ đô Manila. 

Tháng trước, mưa lớn và gió giật đã tấn công miền bắc Philippines khi cơn bão Doksuri với cường độ mạnh đổ bộ đảo quốc này. Nước ở hàng loạt con sông tràn bờ và mất điện diện rộng ảnh hưởng hàng ngàn người.

Siêu bão Saola được dự báo sẽ chuyển hướng về phía bắc ngày 28/8 và đổ bộ vào miền nam Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối ngày 30/8 hoặc vào đầu ngày 31/8. Saola là cơn bão thứ 7 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.