Chờ...

Nhật Bản: Không phát hiện phóng xạ trong mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima

VOH - Kết quả xét nghiệm mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima, sau vài ngày Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển, không phát hiện bất kỳ hợp chất phóng xạ nào.

Kết quả trên do Bộ Môi trường Nhật Bản công bố hôm nay 27/8. Theo đó, các mẫu nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima qua kiểm tra cho ra kết quả không phát hiện bất kỳ hợp chất phóng xạ nào. 

Nhật Bản bắt đầu xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy điện Fukushima ra Thái Bình Dương vào thứ Năm 24/8. Động thái này đã gây ra làn sóng phản đối cực lớn không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia lân cận như Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặc biệt Trung Quốc đã ngay lập tức ban lệnh cấm toàn bộ thủy hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản. 

Nhật Bản và một số tổ chức khoa học nhiều lần khẳng định số nước thải ra đã qua xử lý và đạt tiêu chuẩn an toàn, khi đã loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium - một đồng vị phóng xạ của hydro. Vì bản chất của tritium rất khó tách khỏi nước, nên Nhật Bản đã pha loãng số nước này cho đến khi nồng độ tritium xuống thấp dưới ngưỡng quy định. 

Bộ Môi trường Nhật Bản đã thu thập mẫu nước biển từ 11 vị trí gần nhà máy Fukushima, kết quả cho thấy lượng tritium thấp hơn ngưỡng có thể phát hiện được từ 7 đến 8 bq/l (becquerel/lít). Cơ quan này khẳng định nồng độ triitum như vậy "sẽ không gây tác động đến sức khỏe con người và môi trường".

Nhật Bản: Không phát hiện phóng xạ trong mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi nhìn từ điểm đánh cá Ukedo ở thị trấn Namie, Fukushima, ngày 25/8/2023 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, ông Akihiro Nishimura khẳng định việc giám sát được thực hiện "với sự khách quan, minh bạch và tin cậy ở mức độ cao" để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của đất nước. 

Kết quả xét nghiệm sẽ được Bộ Môi trường Nhật Bản công khai mỗi tuần trong thời gian ít nhất là 3 tháng tới, ông Nishimura nói.  

Cũng trong ngày 27/8, các cơ quan ngư nghiệp Nhật Bản cho biết không có gì bất thường, không phát hiện tritium từ các mẫu cá gần khu vực nhà máy Fukushima sau đợt xét nghiệm tiến hành vào một ngày trước. 

Nhật Bản: Không phát hiện phóng xạ trong mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima
Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra nồng độ tritium trong mẫu cá lấy từ vùng biển Fukushima tại Viện nghiên cứu sinh thái biển Tagajo, tỉnh Miyagi, ngày 26/8/2023 - Ảnh: Kyodo News

Tuần trước, Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, thông báo nước biển gần nhà máy có nồng độ tritium dưới 10 bq/l. Con số này dưới mức giới hạn 700 bq/l ở Nhật Bản và thấp hơn rất nhiều so với nồng độ khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với nước uống là 10.000 bq/l.

Chính quyền Fukushima cũng công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước biển tại 9 địa điểm gần nhà máy điện hạt nhân cho thấy lượng tritium cũng nằm dưới ngưỡng giới hạn. 

Tepco hiện đang lưu trữ khoảng 1,3 triệu tấn nước thải nhiễm phóng xạ dùng để làm mát lò phản ứng từ sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Số nước này tương đương lấp đầy 500 hồ bơi tiêu chuẩn Olympic.

Trước tình hình các bể chứa nước thải hạt nhân tại nhà máy Fukushima dự kiến đạt sức chứa tối đa vào đầu năm sau, Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch xả dần nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển và nhận được sự chấp thuận từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). 

Theo kế hoạch, ở đợt xả đầu tiên, Nhật Bản sẽ xả 7.800m3 nước thải hạt nhân, tương đương lượng nước của 3 hồ bơi Olympic, trong thời gian 17 ngày. Dự kiến quá trình xả tổng cộng hơn 1,3 triệu tấn nước thải ra biển sẽ kéo dài khoảng 30 năm.