Chờ...

Trực thăng quân sự Mỹ rơi khi đang tập trận ở Australia, 3 binh sĩ thiệt mạng

VOH - Ngày 28/7, một máy bay trực thăng chở theo 23 lính Mỹ khi đang tập trận ở ngoài khơi vùng biển phía bắc Australia thì bị rơi. Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi đây là "bi kịch".

Máy bay gặp nạn là mẫu trực thăng V-22 Osprey, bị rơi ở khu vực quần đảo Tiwi hẻo lánh vào khoảng 9 giờ 30 phút sáng 27/8 (giờ địa phương, tức 8 giờ 30 phút cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay đang chở theo 23 binh sĩ thuộc Thủy quân Lục chiến Mỹ. 

Giới chức Quốc phòng Mỹ xác nhận đã có 3 binh sĩ nước này thiệt mạng và 5 binh sĩ khác bị thương nặng, đã được chuyển đến bệnh viện hoàng gia Darwin để điều trị. 

Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện cảnh sát vùng lãnh thổ Bắc Australia, Michael Murphy, cho biết Bộ Quốc phòng Australia và Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Mỹ đang cùng phối hợp để đưa tất cả binh sĩ trở về Darwin an toàn để được chăm sóc y tế phù hợp. 

Thủ hiến vùng lãnh thổ Bắc Australia, bà Natasha Fyles, tiết lộ có nhiều trường hợp binh sĩ bị thương nặng và đa chấn thương. 

Trực thăng quân sự Mỹ rơi khi đang tập trận ở Australia, 3 binh sĩ thiệt mạng
Binh sĩ bị thương đang được di chuyển ra trực thăng để về Darwin điều trị - Ảnh: ABC News

Thủ tướng Australia Anthoyny Albanese gọi vụ tai nạn là "bi kịch".

Tại cuộc họp báo ở Tây Australia sau khi vụ việc xảy ra, ông Albanese phát biểu: "Trọng tâm của chúng tôi, với tư cách là một Chính phủ và Bộ Quốc phòng, là làm hết sức để ứng phó khi xảy ra sự cố, đồng thời bảo đảm mọi sự hỗ trợ cần thiết trong thời điểm khó khăn hiện nay."

Trực thăng quân sự Mỹ rơi khi đang tập trận ở Australia, 3 binh sĩ thiệt mạng
Một trực thăng Osprey tương tự với chiếc vừa bị tai nạn ở Australia - Ảnh: AFP

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ đã nhận được thông tin về vụ tai nạn, nhưng hiện chưa thể cung cấp thêm thông tin gì vào lúc này. 

Mỹ và Australia là đồng minh thân cận ở khu vực Thái Bình Dương. Hai nước đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung trong nhiều năm nay.

Vụ rơi trực thăng V-22 Osprey xảy ra khi đang trong cuộc tập trận Predator's Run 2023, với sự tham gia của khoảng 2.500 binh lính từ Mỹ, Australia, Indonesia, Philippines và Timor Leste. Cuộc tập trận này hiện đã tạm dừng sau vụ tai nạn. 

Tháng trước, một trực thăng quân sự khác cũng gặp sự cố khi đang tập trận và rơi ở ngoài khơi bang Queensland khiến 4 binh sĩ Australia thiệt mạng.