Chờ...

Italy: Hơn 50 đối tượng bị bắt trong vụ đột kích mới nhất nhằm vào băng đảng mafia khét tiếng

VOH - Lực lượng Carabinieri của Italy ngày 22/9 thông báo đã bắt giữa hơn 50 người trong cuộc đột kích mới nhất nhằm triệt phá băng nhóm mafia 'Ndrangheta.

Chiến dịch triệt phá băng nhóm mafia 'Ndrangheta lần này mang tên Karpanthos, huy động hơn 400 nhân lực và dẫn đầu bởi ông Nicola Gratteri - một trong những công tố viên chống mafia nổi tiếng nhất ở Italy. 

Cảnh sát Italy cho biết trong tổng số hơn 50 đối tượng bị bắt giữ, có 38 người đã bị tạm giam, 6 người bị quản thúc tại gia và 8 người bị cấm rời khỏi nơi cư trú. 

'Ndrangheta là băng đảng mafia khét tiếng, hiện đã vượt qua Costra Nostra ở Sicily trở thành tổ chức tội phạm hùng mạnh nhất và giàu có nhất ở Italy, thậm chí vươn "vòi bạch tuộc" sang đến Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác. 

Các báo cáo cho thấy mỗi năm 'Ndrangheta kiếm được hơn 50 tỷ euro (tương đương 61 tỷ USD).

Italy triệt phá băng nhóm mafia, hơn 50 đối tượng bị bắt
Công tố viên Nicola Gratteri năm nay 65 tuổi. Ông đã dành hơn 30 năm để chiến đấu chống lại mafia Italy - Ảnh: Il Riformista
Italy triệt phá băng nhóm mafia, hơn 50 đối tượng bị bắt
Phiên tòa xét xử băng đảng ‘Ndrangheta tiến hành trong một boongke an ninh được xây dựng đặc biệt tại thành phố Lamezia Terme, miền Nam Italy, ngày 13/1/2021 - Ảnh: AFP/Getty Images

Các nhà điều tra đã xác định hàng loạt hành vi phạm tội liên quan đến tổ chức này, bao gồm vận chuyển, buôn bán ma túy quy mô lớn, rửa tiền và bắt cóc tống tiền. “

Công tố viên Nicola Gratteri cho biết: " 'Ndrangheta đã xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, từ tòa thị chính đến bệnh viện, nghĩa trang và thậm chí cả tòa án. Ngoài buôn bán ma túy, ‘Ndrangheta còn cho vay nặng lãi và sử dụng các công ty bình phong để tái đầu tư các khoản thu bất hợp pháp vào nền kinh tế hợp pháp. Kết quả điều tra cho thấy, ‘Ndrangheta đã thiết lập các căn cứ ở phần lớn miền Tây, Bắc và Trung Âu, Australia, Bắc và Nam Mỹ, đồng thời cũng đang hoạt động ở châu Phi."

Giới chức Italy tin rằng, có khoảng 150 gia tộc trong băng đảng ‘Ndrangheta ở Calabria và ít nhất 6.000 thành viên cùng chi nhánh trong khu vực. Con số đó sẽ tăng lên rất nhiều lần nữa khi tính tổng mạng lưới trên toàn cầu.