Trùm mafia Ý trốn chạy từ những năm 1990 bị dẫn độ từ Brazil

(VOH) – Sau 27 năm trốn chạy, một tay trùm ma túy thuộc tổ chức Ndrangheta, mafia vùng Calabria, đã bị dẫn độ từ Brazil đến Ý sau khi bị bắt vào năm ngoái, Interpol và chính quyền Ý thông báo.

Bị chính quyền Ý truy nã từ năm 1995 vì tội buôn bán ma túy, Rocco Morabito, 56 tuổi, đã bị tuyên án 28 năm tù tại quê của mình, tuy nhiên mức án sau đó đã tăng lên 30 năm tù.

Morabito là đối tượng nằm trong thông báo đỏ của Interpol và là "một trong những kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới", một thông cáo báo chí của tổ chức có trụ sở tại Lyon nhấn mạnh.

Trùm mafia Ý trốn chạy từ những năm 1990 bị dẫn độ từ Brazil 1
Trùm mafia Rocco Morabito. Ảnh: AFP

Việc dẫn độ người đàn ông này "đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, đó là mạng lưới tội phạm của các nhóm mafia mạnh thì mạng lưới cảnh sát toàn cầu còn mạnh hơn", Giovanni Bombardieri, công tố viên trưởng của cơ quan công tố chống mafia ở Reggio Calabria nói trong một thông báo.

Morabito từng bị bắt tại Uruguay vào tháng 9/2017 nhưng sau đó đã vượt ngục vào tháng 6/2019 qua mái nhà. Người đàn ông này tiếp tục bị bắt vào tháng 5/2021 tại Joao Pessoa, một thành phố nằm ở đông bắc Brazil. Sáng ngày 6/7, tên tội phạm cùng với đoàn áp giải carabinieri của Ý đã có mặt tại sân bay Rome-Ciampino.

Trong số các tội danh khác, Morabito bị cáo buộc đã vận chuyển ma túy đến Ý và bán chúng ở Milan, sau đó cố gắng nhập khẩu 592 kg cocaine từ Brazil vào năm 1992 và 630 kg cocaine vào năm 1993.

Người đàn ông này từng cư trú trong 13 năm với một danh tính khác tại khu nghỉ mát sang trọng bên bờ biển Punta del Este của Uruguay, cách thủ đô 140 km.

Morabito có được giấy tờ tùy thân của Uruguay vào năm 2004 bằng cách xuất trình hộ chiếu Brazil với tên Francisco Capeletto. Nhưng cuối cùng đã bị phát hiện sau khi ghi danh cho con gái mình vào đại học dưới danh tính thật.

Trước đó, Rocco Morabito đã thoát khỏi lệnh bắt giữ vào năm 1994 tại Milan, nơi ông được mệnh danh là "vua cocaine". Xuất thân từ Africo, một ngôi làng ở Calabria, Morabito là một trong những thủ lĩnh quan trọng nhất của băng nhóm "Africo Nuovo".