Hôm nay 10/7, cử tri Nhật đi bầu Thượng viện

(VOH) - Cử tri Nhật Bản hôm nay 10/7, bắt đầu bỏ phiếu bầu cử Thượng viện, hai ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát.

Các điểm bỏ phiếu bầu Thượng viện Nhật Bản mở cửa sáng nay để cử tri Nhật đi bầu. 

Các cử tri điền vào lá phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản tại một điểm bỏ phiếu ở Osaka, miền tây Nhật Bản, vào ngày 10/7/2022. Ảnh: Kyodo
Các cử tri điền vào lá phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản tại một điểm bỏ phiếu ở Osaka ngày 10/7/2022. Ảnh: Kyodo

Tại cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản lần này, có 125 trong số 248 ghế sẽ được bầu lại, trong đó có 74 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử, 50 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ và 1 ghế được bầu bổ sung ở tỉnh Kanagawa.

Tham gia chạy đua vào Thượng viện năm nay có 545 ứng cử viên, nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có 367 ứng cử viên tranh cử theo hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 178 ứng cử viên tranh cử theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo công bố trước đó cho thấy liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh có thể giành hơn 50% trong tổng số 125 ghế được bầu lại.

Về phía phe đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản có thể gặp khó khăn trong việc duy trì 23 ghế đang có trước bầu cử, trong khi đảng Duy tân Nhật Bản có thể sẽ giành một số lượng ghế đáng kể so với trước bầu cử.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử thực tế có thể sẽ thay đổi do có gần 40% số người tham gia thăm dò chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên cũng như đảng phái nào.

Dự báo kết quả sẽ được công bố sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 20h.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và nhiều chính trị gia từng khẳng định cú sốc từ vụ ám sát sẽ không thể làm đình trệ tiến trình bầu cử. "Chúng ta không bao giờ được cho phép bạo lực cản trở những tiếng nói trong cuộc bầu cử, vì đây là nền tảng của nền dân chủ", ông chia sẻ trong cuộc vận động tranh cử hôm 9/7.

Thủ tướng Kishida cũng tới nhà ông Abe tại Tokyo để chia buồn, sau khi thi thể cựu thủ tướng Nhật Bản được đưa về thủ đô.

Ông Kishida từng được mô tả là một trong những người kế nhiệm được cựu thủ tướng Abe ưu ái và đang nắm chắc đa số tại quốc hội nhờ liên minh với đảng bảo thủ Komeito.

Cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7 được dự báo sẽ củng cố quyền lực của đảng LDP và giúp ông Kishida giữ vị thế tốt hơn để bước vào "ba năm vàng kim", giai đoạn Nhật Bản không tổ chức cuộc bầu cử nào khác.