Nhật Bản mở sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng Abe Shinzo tại Hà Nội

(VOH) - Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam thông báo sổ tang tưởng niệm cố thủ tướng Abe Shinzo tại Hà Nội sẽ được mở từ 9h - 17h15 ngày 11 và 12/7 tại Đại sứ quán.

Những cá nhân tiếc thương cố Thủ tướng Abe có thể đến Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội ở số 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội để ghi sổ tang trong thời gian từ 9h - 17h15 ngày 11 - 12/7/2022.

Đại sứ quán Nhật cũng lưu ý người dân khi đi nên mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để xuất trình khi ra vào đại sứ quán và không có nơi đậu xe trong khuôn viên.

Đoàn xe được nói là đã đưa thi thể ông Abe về thủ đô Tokyo. (Ảnh: Reuters)
Đoàn xe đưa thi hài ông Abe về nhà ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Ông Abe Shinzo bị ám sát bằng một khẩu súng tự chế khi đang vận động sự ủng hộ cho một ứng viên thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ tự do tại tỉnh Nara ngày 8/7. Ông qua đời vào chiều cùng ngày dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa. Ngày 9/7, thi thể cựu Thủ tướng Abe Shinzo được chuyển về thủ đô Tokyo. Vụ ám sát chính trị gia nổi tiếng nhất của Nhật Bản gây chấn động cả nước và khiến thế giới bàng hoàng.

Sự ra đi bất ngờ của ông Abe đã để lại nhiều tiếc thương không chỉ riêng với những người yêu quý ông tại Nhật mà còn với người dân, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới.

Theo hãng tin Kyodo, đoàn xe chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã về tới nhà ông ở quận Shibuya, trung tâm thủ đô Tokyo, vào lúc 13 giờ 30 (giờ địa phương) chiều 9/7. Dự kiến, lễ thắp nến tưởng nhớ ông Abe Shinzo sẽ tổ chức vào ngày 11/7 và tang lễ diễn ra trong ngày 12/7.

Nhật mở sổ tang tưởng niệm cố thủ tướng Abe Shinzo tại Hà Nội 2
Tại Nhật, đông đảo người dân Nhật Bản đến đặt hoa cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo. (Ảnh: Kyodo)

Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến lãnh đạo Nhật Bản và gia quyến của ông Abe Shinzo.

Ông Abe Shinzo được đánh giá là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, luôn quan tâm đến nhiều người và hỗ trợ các nước đang phát triển nên nhận được nhiều cảm tình trên thế giới.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho biết bà đau buồn sâu sắc trước cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ treo cờ rủ để vinh danh ông Abe Shinzo. Ấn Độ và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ra lệnh quốc tang để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật.

Nhiều người Việt Nam cũng đã dùng mạng xã hội để tưởng nhớ cố thủ tướng và chia sẻ nỗi buồn với gia đình của ông cùng người dân Nhật.

Được biết, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cũng đang chuẩn bị các thủ tục để mở sổ tang, tạo điều kiện cho người dân tưởng niệm, chia sẻ cảm nghĩ về cố Thủ tướng Abe.

Ông Abe Shinzo là một chính trị gia đã giữ chức Thủ tướng Nhật Bản bốn nhiệm kỳ, đồng thời là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do từ 2012 đến 2020, và trước đó từ 2006 đến 2007. Ông cũng giữ chức Chánh Văn phòng Nội các từ năm 2005 đến 2006 và là Lãnh đạo Phe đối lập năm 2012.