Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang phát biểu

(VOH) - Đài NHK đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi đang tham dự một sự kiện ở thành phố Nara vào ngày 8/7 thì bất ngờ bị bắn và ngã quỵ.

Theo Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK, sáng ngày 8/7, ông Shinzo Abe khi đang phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Nara, tỉnh Nara thuộc miền Tây nước này thì bất ngờ bị bắn từ phía sau lưng, sau đó ngã quỵ, vết thương trên người ông chảy máu rất nhiều. Kẻ tấn công đã bị bắt giữ ngay sau đó, tuy nhiên chưa có thông tin cụ thể nào được công bố.

Các phóng viên tại hiện trường cũng khẳng định đã nghe thấy âm thanh giống tiếng súng. Một số nhân chứng cho biết có thể nghe thấy 2 tiếng nổ liên tiếp trong bài phát biểu của cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Đài NHK dẫn các nguồn tin cho biết ông Abe bị thương, chảy máu sau khi trúng đạn và được đưa lên trực thăng tới bệnh viện gần đó. 

Trên Twitter, cựu thị trưởng Tokyo Yoichi Masuzoe tiết lộ ông Abe đang trong tình trạng "ngừng tim phổi" và vẫn đang được cấp cứu tích cực. Ở Nhật Bản, cụm từ "ngừng tim phổi" thường được sử dụng trong trường hợp cơ thể đã chết và chờ xác nhận chính thức từ cơ quan y tế.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang phát biểu
Hiện trường ông Abe Shinzo bị bắn - Ảnh: Kyodo/Reuters
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang phát biểu
Khu vực diễn ra vụ nổ súng, gần ga Yamatosaidaiji ở thành phố Nara - Ảnh: Kyodo/ Reuters

Ông Shinzo Abe là thủ tướng có nhiệm kỳ liên tiếp điều hành đất nước lâu nhất trong lịch sử chính trường Nhật Bản. Kỷ lục này trước đó được thiết lập bởi người chú của ông là cố Thủ tướng Eisaky Sato cách đây hơn nửa thế kỷ.

Trong các nhiệm kỳ của mình, ông Abe là người đã giúp Nhật Bản thoát khỏi chu kỳ giảm phát, giữ vững mối quan hệ với Mỹ và làm việc để cải thiện mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản là Trung Quốc. Năm 2020, ông Abe từ chức vì lý do sức khỏe không còn đảm bảo để phụng sự đất nước. Ông tiết lộ mình mắc bệnh viêm loét đại tràng từ khi còn là thiếu niên và tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các vụ tấn công bằng súng thường hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản. Nước này có hệ thống luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất thế giới. Để có được giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp, ngay cả đối với công dân Nhật Bản.