Vì sao Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức?

(VOH) - Ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố từ chức trước sức ép ngày càng tăng của Quốc hội và làn sóng từ chức của hơn 50 quan chức khác trong nội các.

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu tại văn phòng làm việc ở Số 10 phố Downing, London vào chiều ngày 7/7 (giờ địa phương), ông Boris Johnson tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và từ chức Thủ tướng Anh trong bối cảnh bị chỉ trích vì loạt vấn đề gần đây.

“Rõ ràng ý nguyện của đảng Bảo thủ là cần có một nhà lãnh đạo mới của đảng, do đó sẽ có một thủ tướng mới. Thời gian bầu lãnh đạo mới của đảng sẽ được công bố vào tuần tới”, ông nói.

“Tôi biết rằng sẽ có nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm và có lẽ cũng có một số người sẽ thất vọng. Tôi muốn mọi người biết rằng tôi buồn như thế nào khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới. Nhưng đây chỉ là những khoảng tạm dừng trên một hành trình lớn”, ông nói thêm.

Ông Johnson cũng cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ vào năm 2019 và nhấn mạnh bản thân cảm thấy tự hào vì những gì đã làm được trong thời gian qua. Đó là việc hoàn tất tiến trình đưa Anh khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), triển khai vaccine Covid-19 nhanh nhất ở châu Âu, chấm dứt các lệnh phong tỏa chống dịch sớm nhất khu vực và dẫn đầu các nỗ lực ủng hộ Ukraine. 

Mặt khác, ông Johnson cũng cho biết đã chỉ định một nội các để duy trì hoạt động của chính phủ cho đến khi lãnh đạo mới được bổ nhiệm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức ngày 7/7/2022 bên ngoài văn phòng ở Số 10 phố Downing, London. Ảnh: Reuters

Trước đó, hãng Reuters đưa tin hơn 50 chính khách, gồm quan chức chính quyền và nghị sĩ đảng Bảo thủ, đã nộp đơn từ chức để phản đối ông Johnson.

Các vụ từ chức diễn ra sau khi có thông tin cho rằng ông Johnson dù biết nghị sĩ Chris Pincher bị điều tra vì các cáo buộc có “hành vi sai trái” hồi năm 2019, nhưng vẫn bổ nhiệm ông này vào vị trí Phó lãnh đạo văn phòng kỷ luật Đảng Bảo thủ.

Trong nhiều tháng qua, người đứng đầu chính phủ Anh cũng liên tục bị chỉ trích về việc tổ chức tiệc tùng trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, hay còn gọi là vụ bê bối "Partygate". Ngoài ra, ông cũng chịu nhiều chỉ trích về phương thức điều hành nền kinh tế, khi các chính sách được triển khai không có tác dụng tích cực đến đời sống và cải thiện mức chi tiêu ngày càng tăng của người dân. 

Cuối cùng, ông Boris Johnson cũng buộc phải từ chức sau khi không còn nhận được sự tín nhiệm của các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ cũng như bộ phận lớn công chúng.

Theo khảo sát của YouGov về những nhân vật tiềm năng trở thành người kế nhiệm của ông Boris Johnson có Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Bộ trưởng Thương mại Penny Mordaunt. Ngoài ra, nghị sĩ Tom Tugendhat, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại quốc hội Anh, cũng đã xác nhận sẽ tham gia ứng cử Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.