Chờ...

Thủ tướng Boris Johnson hứa sẽ hoàn thành Brexit sau khi tái đắc cử

(VOH) – Thủ tướng Boris Johnson đã giành chiến thắng trong kỳ bầu cử ngày 13/12, qua đó cho phép ông kết thúc ba năm chính trị tê liệt và đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu ngày 31/1.

Đối với ông Johnson, người theo chiến dịch tranh cử với tuyên bố “Kết thúc Brexit”, chiến thắng này là một minh chứng sau khi các đối thủ chống Brexit đã cố gắng hết lần này đến lần khác để cản trở ông trong những tháng đầu hỗn loạn sau khi nhậm chức.

Thủ tướng Boris Johnson tái đắc cử

Boris Johnson đã giành thắng lợi trong kỳ bầu cử mới nhất diễn ra ngày 13/12. Ảnh: AFP

Với tổng số 650 ghế trong Quốc hội công bố tại cuộc bầu cử lần này, Đảng Bảo thủ của ông Johnson đã chiếm 365 ghế, là con số lớn nhất mà đảng này giành được kể từ thời hoàng kim của Margaret Thatcher vào những năm 1980.

Ông Johnson miêu tả sự thắng lợi này như một “cơn địa chấn” chính trị. Các nhà lãnh đạo EU một mặt chào mừng thông điệp rõ ràng về Brexit của ông Johnson, mặt khác cảnh báo rằng vẫn còn con đường chông gai phía trước phải vượt qua.

Đảng Lao động chịu thất bại khiến nhà lãnh đạo đảng này phải thông báo kế hoạch từ chức, nhưng Đảng Dân tộc Scotland có kết quả tốt hơn làm dấy lên khả năng cho một sự thúc đẩy tiến trình độc lập.

Với kết quả bầu cử này đã giúp đồng Bảng Anh tăng vọt lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2018.

Ông Johnson đã đến Điện Buckingham trong ngày 13/12 để nhận chỉ thị chính thức từ Nữ hoàng Elizabeth II để thành lập một chính phủ mới.

Sự phê chuẩn của Quốc hội vào tháng tới về thỏa thuận ly hôn EU-Anh sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên của quá trình Brexit, nhưng cả hai bên vẫn cần phải tìm được giải pháp cho một thỏa thuận thương mại và an ninh mới.

Kết quả của cuộc bầu cử thứ ba của Anh trong gần năm năm - báo hiệu một chiến thắng cá nhân cho ông Boris Johnson, một cựu thị trưởng London và bộ trưởng ngoại giao, người đã đặt sự nghiệp chính trị của mình vào cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên twitter lời chúc mừng của mình về một "CHIẾN THẮNG tuyệt vời!" và cho biết London và Washington sẽ có thể đạt được một "thỏa thuận thương mại mới lớn" sau Brexit.

Thủ tướng Johnson sau đó chỉ có 11 tháng để đạt các thỏa thuận hợp tác mới với EU trước khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào tháng 12/2020.