EU muốn dời thời hạn Brexit, Thủ tướng Johnson vẫn tìm kiếm một cuộc bầu cử

(VOH) – EU trong ngày 28/10 cho thấy họ gần như đồng ý cho việc hoãn thời hạn Brexit thêm một khoảng thời gian linh động trong 3 tháng trong khi Thủ tướng Anh thúc đẩy để có một cuộc bầu cử.

Chỉ còn 3 ngày trước khi đến thời hạn Anh rời EU, vào lúc 23 giờ ngày 31/10, và Brexit đang nằm trên bàn cân khi các chính trị gia Anh đang tiến gần đến đồng thuận cho các vấn đề như thế nào, khi nào hoặc thậm chí cả câu hỏi nếu như cuộc “ly hôn” này nên diễn ra.

Brexit

Ảnh minh họa. Nguồn: BBC

Thủ tướng Johnson, đã bị phe đối lập ép buộc đưa ra đề nghị một sự trì hoãn sau khi ông gặp thất bại trong một cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận cuối cho cuộc chia ly này tại Quốc hội.

Cả 27 thành viên của Liên minh châu Âu, trong ngày thứ Hai, hy vọng sẽ hoãn Brexit cho đến ngày 31/1 cùng với cả một khả năng ra đi sớm hơn khi Quốc hội Anh thực sự thông qua thỏa thuận.

Các nguồn tin ngoại giao cho Reuters biết 27 đại sứ EU của khối sẽ họp vào lúc 09g00 GMT ngày thứ Hai tại Brussels để thống nhất về sự chậm trễ ba tháng kể từ ngày Brexit hiện tại là 31/10.

Brexit đã qua hai lần dời thời hạn, từ 29/3 sang 12/4, sau khi người tiền nhiệm của ông Johnson là Theresa May thất bại trong việc đạt được phê chuẩn từ Quốc hội cho thỏa thuận của bà với EU.

Một nguồn thân cận với Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh rằng lần hoãn thứ ba này của Brexit có thể đi kèm các điều kiện, bao gồm việc từ chối bàn bạc lại thỏa thuận 'ly hôn' và bật đèn xanh cho các quốc gia EU khác họp mà không có sự hiện diện của Anh để thảo luận về tương lai của khối.

Với hệ thống chính trị của Anh vẫn bế tắc trước Brexit, Thủ tướng Boris Johnson đang yêu cầu Quốc hội phê chuẩn một cuộc bầu cử vào ngày 12/12 để đổi lấy việc có thêm thời gian để duyệt thông qua thỏa thuận của mình. Nhưng ông cần sự hỗ trợ của hai phần ba trong số 650 nhà lập pháp của quốc hội cho một cuộc bầu cử mới. Cuộc bỏ phiếu quyết định có hay không cuộc bầu cử này sẽ diễn ra tối thứ Hai.