Hoàng gia Anh khai mạc kỳ Quốc hội mới trong tuần khủng hoảng trước Brexit

(VOH) – Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã khai mạc kỳ làm việc mới của Quốc hội hôm 14/10.

Bài phát biểu theo truyền thống của Nữ Hoàng đã bị phe đối lập chỉ trích, mô tả nó giống như một tuyên ngôn bầu cử.

Nữ hoàng Elizabeth II trong buổi lễ khai mạc kỳ Quốc hội mới. Ảnh: Xinhua

Nữ hoàng đã mở đầu bài phát biểu bằng việc nói rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ luôn là đảm bảo cho việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10.

Nữ hoàng cũng nói chính phủ muốn một mối quan hệ đối tác mới với EU, dựa trên thương mại tự do và hợp tác hữu nghị. Bà nói công dân EU sống tại Anh vẫn được ở lại Anh. Một dự luật về nhập cư, đánh dấu sự chấm dứt việc di chuyển tự do, cũng sẽ được công bố cho một hệ thống nhập cư bình đẳng và hiện đại hơn.

Nữ hoàng đã liệt kê hơn 20 dự luật mà một phần ba trong số đó cho phép công dân Anh nắm được các cơ hội mà Brexit đưa ra một khi Anh rời khối. Các dự luật mới sẽ bao gồm một loạt các vấn đề từ tội phạm và hình phạt, vấn đề khí hậu và chăm sóc người già.

Bà nói thêm rằng khi Anh rời khỏi EU, nước này sẽ tiếp tục giữ vai trò hàng đầu trong các vấn đề toàn cầu và chi tiêu quốc phòng chiếm 2% GDP của đất nước sẽ được duy trì. 

Cuối ngày thứ Hai, các thành viên của cả Thượng viện và Hạ viện bắt đầu tranh luận về nội dung của bài phát biểu, với một cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra cuối tuần này. Các nghị sĩ phe đối lập đã đe dọa sẽ hạ bệ nội dung của bài phát biểu khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Bài phát biểu của Nữ hoàng diễn ra trong giai đoạn kịch tính của nền chính trị Anh, giai đoạn này sẽ kết thúc bằng cuộc họp đầu tiên kể từ hơn 40 năm qua của Hạ viện.