Chờ...

Toàn văn bài phát biểu rút lui tranh cử của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson

(VOH) - Đêm ngày 23/10, cựu Thủ tướng Boris Johnson đã có bài phát biểu tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua trở lại vị trí người đứng đầu nhà nước Anh.

VOH gửi đến độc giả toàn văn bài phát biểu của ông.

“Trong vài ngày qua, tôi đã bị choáng ngợp bởi số lượng người đề nghị liệu tôi có nên một lần nữa ra tranh cử chức vụ lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Những người này bao gồm người dân, bạn bè và cả những cộng sự của tôi trong Đảng.

Tôi được chú ý vì tôi đã dẫn dắt Đảng Bảo thủ đến chiến thắng trong cuộc bầu cử vào 3 năm trước, và tôi cũng tin rằng tôi là người duy nhất được chỉ định để tránh một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn - như tình thế hiện nay.

Một cuộc tổng tuyển cử trên toàn quốc nếu diễn ra sẽ càng làm tình hình tồi tệ hơn, khi giờ đây nhiệm vụ chính của chính phủ là phải tập trung vào các áp lực kinh tế mà mỗi gia đình trên khắp đất nước đang phải đối mặt.

Tôi tin rằng tôi có có khả năng mang đến chiến thắng cho Đảng Bảo thủ trong năm 2024 - và đêm nay tôi có thể xác nhận rằng mình đã vượt qua thử thách đầu tiên, đó là nhận được sự ủng hộ của 102 thành viên trong Đảng, và tôi hoàn toàn có thể chính thức tuyên bố tranh cử vào ngày mai, tức ngày 24/10. Đây là cơ hội tốt để tôi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của các thành viên Đảng Bảo thủ - và có thể trở lại Số 10 Phố Downing vào thứ Sáu tuần này.

Tuy nhiên,

Vào những ngày cuối cùng, dù không vui nhưng tôi phải đi đến kết luận rằng đây đơn giản không phải là thời điểm thích hợp. Bạn không thể lãnh đạo hiệu quả trừ khi bạn duy trì được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng.

Và mặc dù tôi đã liên hệ với hai ứng viên còn lại - là Rishi Sunak và Penny Mordaunt vì tôi hy vọng chúng tôi có thể cùng nhau cố gắng vì lợi ích quốc gia, nhưng rất tiếc là chúng tôi không thể làm việc đó theo cách mà những gì đang diễn ra.

Vì vậy, tôi e rằng điều tốt nhất là tôi sẽ không ra tranh cử nữa, và dù ai là người chiến thắng thì tôi cũng cam kết hỗ trợ.

Tôi tin rằng tôi có nhiều thứ để phụng sự đất nước, nhưng tôi cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp.”

Toàn văn bài phát biểu rút lui tranh cử của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đang là ứng viên hàng đầu cho cương vị Thủ tướng mới của Anh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Boris Johnson nhận được 102 phiếu ủng hộ quay lại cương vị Thủ tướng Anh, trong khi ứng viên hàng đầu - cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nhận được 142 phiếu. Như vậy, nếu ứng cử viên thứ ba là Penny Mordaunt không đạt đủ 100 phiếu bầu ủng hộ để tiến hành vòng bỏ phiếu tiếp theo, thì Rishi Sunak nhiều khả năng sẽ được chỉ định là lãnh đạo Đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng mới của nước Anh.