Căng thẳng leo thang, gia tăng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên

(VOH) - Sáng 24/10, Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã nổ súng cảnh cáo tại vùng bờ biển phía tây. Hai nước đều cáo buộc đối phương xâm phạm đường ranh giới trên biển, khiến tình hình khu vực thêm bất ổn.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, vào khoảng 3 giờ 40 phút sáng ngày 24/10, lực lượng này đã gửi tín hiệu và nổ súng cảnh cáo khi thấy một tàu hàng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vượt qua “Đường giới hạn phía Bắc” (NLL) - ranh giới thực tế trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Sau đó, quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắn đáp trả 10 quả đạn pháo xung quanh sau khi phát hiện tàu hải quân Hàn Quốc xâm phạm biên giới biển và thêm nhiều phát súng cảnh cáo với lý do “truy tìm tung tích một con tàu chưa xác định” - theo hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA.

KCNA cũng dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp ban đầu nhằm mục đích đuổi tàu chiến của đối phương”.

Phía JSC cho rằng động thái của Triều Tiên đã vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018 với quy định cấm “các hành động thù địch” ở khu vực biên giới, đồng thời kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt các hành động khiêu khích và đổ lỗi”.

Kể từ những năm 1990, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối về ranh giới của NLL - vốn được lập ra từ những năm 1950-1953 của Chiến tranh Triều Tiên - và cho rằng ranh giới này cần được kéo ra xa hơn về phía nam.

Một quan chức của quân đội Hàn Quốc cho biết nước này chỉ tiến hành các “hoạt động bình thường” liên quan đến việc xâm phạm biên giới, và bác bỏ các khẳng định của Triều Tiên về đường NLL.

Hàn - Triều nổ súng cảnh cáo qua lại là động thái mới nhất trong bối cảnh căng thẳng không ngừng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên, khi CHDCND Triều Tiên trong năm nay liên tục tiến hành thử nghiệm vũ khí với tần suất và số lượng chưa từng có.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trên Bán đảo Triều Tiên
Một đợt tập trận bắn đạn pháo của Triều Tiên ngày 6/10/2022. Ảnh: KCNA

Vài tuần gần đây, phía Triều Tiên đã bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn và hàng trăm quả đạn pháo về phía bờ biển phía đông và phía tây. Nước này cho rằng đây là động thái đáp trả cho việc Hàn Quốc tiến hành tập trận chung với Mỹ.

Tuần trước, quân đội Hàn Quốc cũng vừa triển khai hoạt động tập trận thường niên Hoguk với mục tiêu tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng tác chiến với Mỹ trước các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Tập trận Hoguk dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 28/10.

Mỹ - Hàn tập trận vượt sông bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Trong khuôn khổ của tập trận Hoguk, hải quân Hàn Quốc ngày 24/10 cho biết sẽ dàn quân trên khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây trong vòng 4 ngày, với 20 tàu chiến được điều động - bao gồm tàu khu trục trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và một số phương tiện quân sự khác của Mỹ như trực thăng Apache và “sát thủ diệt tăng” A-10.