IMF cảnh báo lạm phát tại Châu Âu sẽ còn kéo dài

(VOH) - IMF khuyến cáo các ngân hàng trung ương Châu Âu (đặc biệt là tại các nền kinh tế tiên tiến) nên tiếp tục tăng lãi suất để giảm lạm phát.

Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Âu, IMF đánh giá cuộc xung đột tại Ukraine kéo dài suốt 8 tháng qua đã khiến lạm phát cũng như giá năng lượng cùng tăng vọt, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải tăng lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế trước nguy cơ suy thoái.

Trong đó, nguy cơ lớn nhất trước mắt là sự gián đoạn nguồn cung năng lượng trong mùa Đông. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt, thiếu lương thực và gây ra những tổn thương kinh tế sâu sắc hơn cho châu Âu.

IMF cảnh báo lạm phát tại Châu Âu sẽ còn kéo dài 1
Người dân mua sắm tại siêu thị.

Theo dự báo của IMF, Đức và Italy sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới và trở thành những nền kinh tế phát triển đầu tiên ghi nhận tăng trưởng âm do ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine. Đức sẽ giảm 0,3% trong năm 2023 do sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga, còn Italy sẽ giảm 0,2% vào cùng giai đoạn.

IMF cho rằng tăng trưởng ở các nền kinh tế tiên tiến của châu Âu sẽ chậm lại rõ rệt xuống mức 0,6% vào năm 2023. Trong khi đó, ở các nền kinh tế mới nổi trong khu vực, không bao gồm các nước liên quan xung đột và Thổ Nhĩ Kỳ, tăng trưởng cũng sẽ chậm lại ở mức 1,7%, trong khi thiệt hại ở các nước xung đột sẽ rất lớn.

"Nguy cơ lớn nhất trước mắt là sự gián đoạn nguồn cung năng lượng trong mùa Đông lạnh giá có thể dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt, thiếu lương thực và gây ra những tổn thương kinh tế sâu sắc hơn”, IMF nhấn mạnh.

Xem thêm: Căng thẳng leo thang, gia tăng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên

IMF dự báo tình trạng lạm phát sẽ còn kéo dài và căng thẳng xã hội có thể trở nên tồi tệ hơn do chi phí sinh hoạt gia tăng. Do vậy, các ngân hàng trung ương (đặc biệt là tại các nền kinh tế tiên tiến) nên tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách cần phải đi đúng hướng để vừa thành công trong nỗ lực chống lạm phát, đồng thời hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng.