Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mức "giá dao động tối đa" để các nước EU mua chung giá khí đốt

(VOH) – EC đề xuất đặt giá chuẩn tạm thời cho các giao dịch khí đốt và yêu cầu các nước EU mua khí đốt chung để có được mức giá tốt từ nhà cung cấp, trừ Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) không đưa ra mức trần giá khí đốt như dự tính ban đầu, thay vào đó EC đề xuất các nước EU chấp thuận dự thảo đề xuất đặt "giá dao động tối đa" như một giá chuẩn tạm thời cho các giao dịch chính của châu Âu Title Transfer Facility ở Hà Lan. 

Ngoài ra, EC cũng đề xuất các nước mua khí đốt chung để có được mức giá tốt từ nhà cung cấp, trừ Nga. Các quốc gia sẽ cùng mua 15% khối lượng cần thiết để đạt được mục tiêu của EU là nâng dự trữ khí đốt lên 90% vào ngày 1/11/2023. Trong khi đó, các công ty năng lượng sẽ được phép thành lập một tập đoàn châu Âu để đàm phán các hợp đồng dài hạn.

Dự thảo này cũng sẽ dành gần 40 tỉ euro từ quỹ ngân sách EU chưa sử dụng để giúp đỡ người dân và doanh nghiệp dễ bị tổn thương do giá năng lượng cao.

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mức
EU đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng khi mùa đông gần kề. 

Các đề xuất trên được EC đưa ra trong ngày 18/10 nhằm ngăn giá khí đốt tăng quá cao tại châu Âu. Việc suy giảm nguồn cung năng lượng đang gây sức ép lên khu vực này trong bối cảnh mùa đông đang đến gần. 

Dự thảo sẽ được các nhà lãnh đạo EU thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức vào ngày 20-21/10. 

Mỹ và các đồng minh châu Âu áp hàng loạt lệnh trừng phạt kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đến nay, các khách hàng châu Âu đã giảm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt Nga, trong khi G7 và EU tìm cách áp giá trần với năng lượng Nga.

Tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Liên minh châu Âu ngày 7/10 ở Cộng hòa Séc, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên trong khối đã không thể thống nhất quan điểm về phương án áp giá trần đối với khí đốt. 

EC muốn áp giá trần khí đốt của Nga tại Liên minh châu Âu ở mức 50 euro cho mỗi megawatt-giờ, hoặc khoảng 520 euro (520 USD) cho 1.000 m3 khí đốt.

Về phần mình, Nga cảnh báo châu Âu sẽ không nhận được cả dầu và khí đốt nếu áp giá trần đối với các mặt hàng này của Nga.