Nga muốn lập trung tâm cung ứng khí đốt mới tại Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về việc xuất khẩu khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ, biến nước này thành trung tâm cung ứng khí đốt mới ở châu Âu.

Ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp gỡ và thảo luận về một số vấn đề hợp tác song phương trong cuộc họp bên lề một hội nghị diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan.

Tổng thống Putin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là địa điểm đáng tin cậy nhất để vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, và trung tâm cung ứng khí đốt nếu đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ thì giá dầu sẽ ổn định, không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm, thảo luận chiến sự ở Ukraine

Nga đang tìm cách chuyển hướng cung cấp khí đốt kể từ sau vụ rò rỉ tại các đường ống Nord Stream trên Biển Baltic vào cuối tháng trước. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây dường như là vụ phá hoại có chủ đích khi gây ra nhiều vụ nổ ở đường ống. Phía Nga đổ lỗi cho các nước phương Tây về sự cố ở Nrd Stream, và bác bỏ các cáo buộc cho rằng nước này tự phá hoại đường ống khí đốt quan trọng của chính mình.

Mặt khác, giá khí đốt đang tăng vọt kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm nay. Các nước châu Âu thời gian qua phải chật vật tìm nguồn cung năng lượng thay thế sau khi Nga siết chặt việc giao hàng để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây. Trước khi xảy ra xung đột, Nga cung cấp đến 40% tổng lượng khí đốt cho toàn châu Âu.

Ông Putin nêu rõ trung tâm khí đốt mới nếu được thành lập không chỉ đảm bảo chức năng cung ứng mà còn có thể giúp ổn định giá cả năng lượng trên toàn cầu - một vấn đề cực kỳ quan trọng.

“Hiện nay, giá dầu đang cao ngất ngưởng. Chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh giá về mức thị trường bình thường mà không mang bất kỳ hàm ý chính trị nào”, ông Putin nói.

Theo hãng thông tấn RIA, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết Ankara rất quan tâm đến đề nghị của ông Putin. Cả hai nhà lãnh đạo đã yêu cầu tiến hành cuộc khảo sát nhanh và chi tiết về dự án này.

Nga muốn lập trung tâm cung ứng khí đốt mới tại Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp diễn ra tại Kazakhstan ngày 13/10/2022. Ảnh: Reuters

Một nội dung khác được thảo luận trong cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan là việc xác định các quốc gia thu nhập thấp nhằm xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai bên quyết tâm tăng cường và tiếp tục các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận Istanbul, cũng như đảm bảo việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ tới các nước kém phát triển.

Thỏa thuận Istanbul đảm bảo nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng trên biển Đen, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của Nga, được ký kết hồi tháng 7/2022 dưới sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Đây được xem là nỗ lực ngoại giao đáng ghi nhận nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Về vấn đề Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai nhà lãnh đạo không thảo luận về vấn đề này. Trước đó, Nga cho biết sẵn sàng cân nhắc nếu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các ý tưởng tìm giải pháp cho tình hình Ukraine.