Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: NATO nên ủng hộ Ukraine với một tầm nhìn hòa bình

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói NATO nên ủng hộ Ukraine với một tầm nhìn hòa bình.

Ngày 30/6, phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói NATO nên ủng hộ Ukraine với một tầm nhìn hòa bình. Ông cho rằng, để chấm dứt thảm họa nhân đạo càng sớm càng tốt và đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài, tất cả các bên cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thường xuyên giữ liên lạc với cả 2 phía Ukraine và Nga với mục đích mở đường cho một nền hòa bình lâu dài. Khi cuộc xung đột vẫn tiếp diễn, mọi người đều cảm nhận được những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là vấn đề lạm phát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: NATO nên ủng hộ Ukraine với một tầm nhìn hòa bình 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Anadolu)

Ông Erdogan nói, Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng sẽ không có kẻ thua cuộc vì một nền hòa bình công bằng và cho biết cần củng cố thêm hy vọng đối với tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng, hy vọng sự đoàn kết của các đồng minh NATO không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn phải được thể hiện bằng hành động.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau khi bế mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 30/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này đang trong tình trạng sẵn sàng cho bất kỳ hành động tiềm tàng nào từ nước Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin Nga cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu NATO triển khai quân và thiết lập cơ sở hạ tầng quân sự ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi hai nước này gia nhập NATO.

Ông Stoltenberg cũng cho biết Nghị định thư gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được ký vào ngày 5/7 tới.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng Phần Lan và Thụy Điển trước tiên phải làm những gì cần thiết trước khi Thổ Nhĩ Kỳ gửi nghị định thư tới quốc hội nước này. Ông Erdogan cũng cho biết Thụy Điển đã cam kết sẽ dẫn độ 73 "phần tử khủng bố" sang Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của ông.