Tổng thống Indonesia đã tới Ukraine và thăm Nga vào hôm nay 30/6

(VOH) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có chuyến thăm tới Ukraine trong nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine

Ngày 29/6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có chuyến thăm tới Ukraine trong nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine và tìm biện pháp xuất khẩu ngũ cốc của hai nước này ra thị trường thế giới.

Tin cho hay, Tổng thống Widodo đã tweet rằng ông và các thành viên trong đoàn, bao gồm vợ và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đã đi tàu hỏa từ thành phố Przemysl ở đông nam Ba Lan tới thủ đô Kiev của Ukraine. "Chúng tôi thực hiện sứ mệnh hòa bình này với ý tốt", ông Widodo cho biết.

Tổng thống Indonesia thăm Ukraine và Nga trong nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nước 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (bìa phải) tới thăm Ukraine ngày 29/6. (Ảnh: AFP)

Sau hành trình kéo dài 11 giờ đồng hồ, ông Widodo cùng phái đoàn đã tới Kiev và được các quan chức Ukraine tiếp đón.

Theo hãng tin Reuters, với tư cách là nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm nay, Indonesia đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại đảo Bali vào tháng 11 tới.

Ông Widodo được Liên hợp quốc (LHQ) chỉ định là một trong sáu nhà lãnh đạo thế giới thuộc Nhóm Ứng phó với khủng hoảng toàn cầu (GCRG) do LHQ thành lập nhằm giải quyết tình trạng nghèo đói do cuộc xung đột ở Ukraine gây ra.

Ông Widodo cho biết ông đang nỗ lực để giải quyết vấn đề tăng giá lương thực và giá nhiên liệu trên thế giới, gây ra bởi cuộc cuộc xung đột Nga-Ukraine, khiến nguồn cung bị thiếu hụt và làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát tại nhiều nước.

Trước khi xảy ra cuộc xung đột, Ukraine là một trong những nhà cung cấp lúa mì lớn nhất của Indonesia.

Ông Widodo dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Ukraine Zelensky trước khi tới thăm Nga vào ngày 30/6 để hội đàm với Tổng thống Putin. Ông Widodo cũng cho biết ông sẽ thúc giục ông Putin đồng ý chấm dứt cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine.