10% các trường hợp ung thư tại châu Âu có liên quan tới ô nhiễm

(VOH) - Cơ quan Môi trường châu Âu nhấn mạnh phần lớn các trường hợp ung thư phát triển ở châu Âu có thể phòng ngừa được.

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cảnh báo hôm thứ Ba rằng 10% các trường hợp ung thư ở châu Âu có liên quan tới ô nhiễm dưới nhiều hình thức khác nhau, đồng thời nhấn mạnh phần lớn các trường hợp này có thể phòng ngừa được.

"Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, hút thuốc lá thụ động, tia cực tím, amiăng, một số hoá chất và chất gây ô nhiễm khác là nguyên nhân của hơn 10% các trường hợp ung thư ở châu Âu", Cơ quan châu Âu lưu ý trong một thông báo.

10% các trường hợp ung thư tại châu Âu có liên quan tới ô nhiễm 1
Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, con số này có thể giảm đáng kể nếu các chính sách hiện hành được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là trong cuộc chiến chống ô nhiễm.

Đây là báo cáo đầu tiên của EEA về mối liên hệ giữa bệnh ung thư và môi trường. Một chuyên gia của EEA, Gerardo Sanchez cho biết, tất cả các nguy cơ ung thư từ môi trường và nghề nghiệp đều có thể được giảm thiểu. "Các bệnh ung thư được xác định bởi môi trường và bức xạ hoặc chất gây ung thư hoá học có thể giảm xuống ở mức gần như không đáng kể", ông khẳng định trong một buổi họp báo.

Theo dữ liệu của EEA, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 1% các trường hợp mắc bệnh và khoảng 2% số ca tử vong - tỷ lệ này tăng lên 9% đối với bệnh ung thư phổi. Tổ chức Châu Âu nhấn mạnh rằng các nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra "mối tương quan giữa việc tiếp xúc lâu dài với vật chất dạng hạt, một chất gây ô nhiễm chính trong không khí, và bệnh bạch cầu ở cả người lớn và trẻ em".

Radon, một loại khí phóng xạ tự nhiên có thể bị hít phải, đặc biệt là trong nhà ở thông gió kém, được coi là nguyên nhân gây ra 2% các trường hợp ung thư tại lục địa này. Theo cơ quan châu Âu, tia cực tím - chủ yếu từ mặt Trời nhưng cũng có thể nhân tạo, là nguyên nhân của gần 4% tổng số các trường hợp ung thư, đặc biệt là u hắc tố, một dạng ung thư da nghiêm trọng đã gia tăng mạnh ở châu Âu trong những thập kỷ gần đây.

Một số hoá chất được sử dụng tại nơi làm việc và thải ra môi trường cũng góp phần gây ung thư. Chì, arsenic, chronium, bisphenol A, per-and polyfluoroalkyl (PFAS) và thuốc trừ sâu là một trong những chất nguy hiểm đối với sức khoẻ người châu Âu. Hơn nữa, amiăng là chất đã bị cấm từ năm 2005 ở EU nhưng đến nay vẫn hiện diện tại mốt số toà nhà. 

Mỗi năm, EU có 2,7 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 1,3 triệu người trong số đó tử vong vì căn bệnh này. Châu lục này chiếm gần 10% dân số thế giới, với 23% số ca mắc mới và 20% số ca tử vong.