Công viên năng lượng Mặt Trời nổi lớn nhất châu Âu

(VOH) - Công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất ở châu Âu sẽ đi vào hoạt động trong tháng 7 năm nay, tại hồ chứa Alqueva, Bồ Đào Nha.

Được xây dựng trên hồ nhân tạo lớn nhất ở Tây Âu bởi EDP, một tập đoàn dịch vụ công ích xã hội hàng đầu trong nước, "hòn đảo nổi" này là một phần trong kế hoạch của Bồ Đào Nha nhằm giảm sự phụ thuộc của mình vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vốn đã tăng giá mạnh mẽ kể từ khi xảy ra chiến dịch quân sự đặc biệt giữa Nga và Ukraine.

Nhờ vào điều kiện thời tiết thuận lợi với nhiều giờ nắng và gió Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Ngay cả khi nước này hầu như không sử dụng khí đốt của Nga, nhưng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt vẫn phải chịu áp lực từ giá nhiên liệu tăng.

công viên năng lượng mặt trời nổi

Công viên năng lượng Mặt Trời nổi lớn nhất Châu Âu sẽ hoạt động trong năm nay tại Bồ Đào Nha. Ảnh: Euronews

Hôm thứ Năm, Miguel Patena, giám đốc EDP phụ trách dự án năng lượng mặt trời cho biết, với công suất lắp đặt 5 MW, điện mà công viên nổi sản xuất sẽ chỉ ở vào tầm 1/3 mức giá của điện do một nhà máy khí đốt sản xuất.

Các tấm pin được lắp đặt trên hồ chứa Alqueva để tạo ra năng lượng thủy điện, sẽ cho sản lượng 7,5 GWh điện/năm và sẽ được bổ sung bằng pin lithium để lưu trữ thêm 2 GWh nữa.

Những tấm pin mặt trời này sẽ cung cấp điện cho 1.500 hộ gia đình, tương đương đáp ứng 1/3 nhu cầu điện của các thị trấn lân cận như Moura và Portel.

“Dự án này là công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất ở châu Âu, và là một kiểu mẫu rất tốt để tham khảo", Miguel Patena cho biết. Hơn nữa, đây cũng không phải là nỗ lực đầu tiên của EDP. Năm 2017, EDP đã lắp đặt một dự án năng lượng mặt trời nổi thí điểm gồm 840 tấm trên đập Alto Rabagao, đây là dự án đầu tiên ở châu Âu để kiểm tra tính bổ sung của năng lượng thủy lực và năng lượng mặt trời.

Vì những tấm pin nổi được lắp đặt trên mặt các hồ chứa để sản xuất ra năng lượng thủy điện, do đó không cần thiết phải có các cơ sở hạ tầng giá trị, vì chúng cũng có thể kết nối với mạng lưới điện sẵn có. Năng lượng được tạo dư ra vào những ngày nắng có thể được dùng để bơm nước vào hồ rồi tích trữ cho việc sử dụng vào những ngày nhiều mây hoặc ban đêm.

Thành viên hội đồng quản trị của EDP, bà Ana Paula Marques cho biết, xung đột ở Ukraine cho thấy sự cần thiết phải đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Theo bà, dự án Alqueva là một phần trong chiến lược của EDP nhằm "đạt được 100% nhiên liệu sạch vào năm 2030", hiện thủy năng và các năng lượng tái tạo khác đang chiếm 78% trong tổng công suất 25,6 GW được lắp đặt từ EDP.

EDP cũng ​​đã lên kế hoạch mở rộng dự án Alqueva. Tháng 4 vừa qua, tập đoàn này đã giành được quyền xây dựng công viên nổi thứ hai với công suất lắp đặt 70 MW.