Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm với người đồng cấp Ukraine và Nga

(VOH) Ngày 30/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để trao đổi về tình hình tại Ukraine

Theo trang web chính thức của Điện Kremlin, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỹ đã thảo luận chi tiết về vấn đề hợp tác song phương, chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, du lịch và các lĩnh vực khác, đồng thời trao đổi ý kiến về những vấn đề liên quan đến các điểm nóng trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (từ trái qua). (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (từ trái qua). Ảnh: AP

Về tình hình tại Ukraine, hai bên đã thảo luận vấn đề đảm bảo an toàn hàng hải trên Biển Đen và biển Azov, đồng thời loại bỏ những mối nguy về mìn tại khu vực này.

Ông Putin nói Nga sẵn sàng phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, bao gồm ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng trước những khó khăn về nguồn cung lương thực trên toàn cầu do những chính sách kinh tế và tài chính thiển cận của các nước phương Tây gây ra, Nga có thể xuất khẩu một lượng lớn phân bón và lương thực nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga được dỡ bỏ.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan tái khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiếp tục đóng góp vào việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột Nga-Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập hòa bình sớm nhất có thể và triển khai các bước nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề Ukraine.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp với Nga, Ukraine và Liên hợp quốc tại Istanbul để thảo luận về khả năng thành lập một cơ chế giám sát nếu các bên đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cũng trong ngày 30/5, Tổng thống Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Zelensky, hai bên đã thảo luận về những diễn biến mới nhất về tình hình tại Ukraine.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực hết mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga, đồng thời sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ cần thiết, bao gồm cả hòa giải. Ông nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ coi trọng việc thiết lập hành lang an toàn cho hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine trên biển.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất thành lập trung tâm giám sát tại Istanbul với sự tham gia của Nga, Ukraine và Liên hợp quốc, và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giữ một vai trò trong cơ chế giám sát này.