Tổng thống Ukraine Zelensky nói sẽ từ chức nếu không thể kết thúc chiến tranh tại Donbass

(VOH) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói ông sẵn sàng rời khỏi cương vị tổng thống nếu ông không thể kết thúc chiến tranh tại vùng Donbass ở Đông Ukraine.

Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 13/10 đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài BBC mới đây, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói ông sẵn sàng rời khỏi cương vị tổng thống nếu ông không thể kết thúc chiến tranh tại vùng Donbass ở Đông Ukraine.

Ông Zelensky nói ông không khao khát quyền lực cũng như theo đuổi sự ủng hộ dành cho tổng thống, đồng thời bày tỏ: "Nếu tôi không thể kết thúc chiến tranh, có nghĩa là cần phải có một người khác (thay thế)".

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: Sputnik)

Ông Zelensky cũng nói rằng ông có thể kết thúc giai đoạn lịch sử bi thảm đã và đang xảy ra tại đất nước Ukraine.

Theo Tân Hoa xã, cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn tại vùng Donbass (bao gồm khu vực Donetsk và Lugansk) bùng phát vào tháng 4/2014.

Dưới sự hòa giải của cộng đồng quốc tế, các bên xung đột đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau các cuộc đàm phán tại thủ đô Minsk của Belarus vào tháng 9/2014 và tháng 2/2015.

Kể từ đó, các cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn tại Donbass đã được kiểm soát, nhưng các cuộc giao tranh quy mô nhỏ vẫn thường xuyên xảy ra.

Vào ngày 9/12 năm ngoái, Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã được tổ chức tại thủ đô Paris của nước Pháp với sự tham dự của lãnh đạo 4 nước gồm Pháp, Nga, Đức và Ukraine.

Hội nghị đã ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh thỏa thuận ngừng bắn Minsk cần được thực thi một cách đầy đủ và toàn diện.

Ngoài ra, lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandy nhất trí sẽ triệu tập một cuộc họp thượng đỉnh tương tự trong vòng 4 tháng nhằm thảo luận về điều kiện tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tại khu vực miền Đông Ukraine.

Tổng thống Zelensky từng phát biểu tại lễ nhậm chức vào tháng 5/2019 rằng nhiệm vụ đầu tiên của ông sau khi nhậm chức là kêu gọi ngừng bắn tại Donbass, sau đó ông sẽ nỗ lực để giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ thuộc Ukraine.

Ông Zelensky khẳng định, các cuộc xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine sẽ chấm dứt trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Ông Zelensky sinh ngày 25/1/1978 tại Ukraine. Trước khi tham gia hoạt động chính trị và trở thành tổng thống thứ 6 của Ukraine, ông từng là một gương mặt nổi tiếng trong giới showbiz với vai trò là một diễn viên hài và nhà làm phim.