Chính quyền Israel thông qua thỏa thuận bình thường hóa với UAE

(VOH) – Chính phủ Israel ngày 12/10 đã thống nhất thông qua thỏa thuận bình thường hóa vừa ký với Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất trước khi bỏ phiếu phê chuẩn bởi Quốc hội.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một thông báo sau cuộc họp tuần với Nội các rằng ông đã nói chuyện với Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed Al Nahyan vào cuối tuần rồi.

Ông Netanyahu nói với Nội các rằng hai nhà lãnh đạo đã bàn về các hoạt động hợp tác mà hai bên đang thúc đẩy, bao gồm đầu tư, du lịch, năng lượng, công nghệ và các lĩnh vực khác, và cả hợp tác chống lại đại dịch COVID-19.

Lễ ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Israel - UAE - Bahrain hôm 15/9. Nguồn: AP

Sheikh Mohammed, lãnh đạo UAE, đã đăng riêng trên Twitter xác nhận về cuộc gọi hôm thứ Hai, nói rằng họ đã thảo luận về “triển vọng cho hòa bình và nhu cầu ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực”.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ lễ ký kết ngày 15/9 tại Nhà Trắng mà ông tham dự với bộ trưởng Ngoại giao Emirates. Quốc hội Israel dự kiến sẽ bỏ phiếu phê chuẩn thỏa thuận vào thứ Năm.

Quốc gia láng giềng vùng Vịnh Bahrain cũng đã ký một thỏa thuận vào ngày 15/9 tại Nhà Trắng để bình thường hóa quan hệ với Israel, đưa UAE và Bahrain trở thành các quốc gia Ả Rập thứ ba và thứ tư thiết lập quan hệ với Israel. Trước đó, Ai Cập và Jordan lần lượt ký các hiệp ước hòa bình với Israel vào năm 1979 và 1994.

Cái gọi là "Hiệp định Abraham" đã đưa mối quan hệ bí mật lâu dài giữa Israel và một số quốc gia vùng Vịnh - được hình thành trong những năm gần đây vì mối quan tâm chung về đối thủ trong khu vực là Iran - trở nên cởi mở. Những tuần sau kể từ đó đã chứng kiến một loạt các thỏa thuận kinh doanh, ngân hàng và liên chính phủ giữa UAE và Israel, mặc dù các động thái hướng tới bình thường hóa diễn ra chậm hơn ở Bahrain.

Các thỏa thuận bình thường hóa đã khiến Palestine phẫn nộ, đã gọi các thỏa thuận này là sự phản bội lập trường lâu đời của người Ả Rập rằng việc công nhận Israel sẽ chỉ đến sau khi người Palestine có được một nhà nước độc lập của riêng họ.