Tiến trình phân tích hộp đen của máy bay Ukraine bị bắn rơi ở Iran hoãn lại vì COVID-19

(VOH) - Canada và các quốc gia khác yêu cầu Iran trì hoãn việc tải dữ liệu trên các hộp đen từ chiếc máy bay bị rơi của Ukraine, vì lý do hạn chế di chuyển do COVID-19, Canada cho biết hôm Chủ nhật.

Iran hồi tháng 3 đã đồng ý bàn giao các hộp đen từ chuyến bay số hiệu 752 cho Ukraine hoặc Pháp để phân tích - một động thái được Canada và Ukraine hoan nghênh.

Các hộp đen này có khả năng chứa các thông tin về thời khắc cuối cùng trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị bắn rơi bởi tên lửa chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Tehran hôm 8/1.

Tiến trình phân tích hộp đen của máy bay Ukraine bị bắn rơi hoãn lại vì COVID-19

Phần còn lại của máy bay Ukraine bị bắn rơi hôm 8/1. Ảnh: AFP

Tuần trước, Iran đã liên lạc với các nước có liên quan để hỏi về việc khi nào sẽ gởi chuyên gia đến hỗ trợ tại dữ liệu ra khỏi hộp đen, theo thông tin từ Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB).

Bên cạnh việc nhấn mạnh rằng các nước có liên quan đang “lo lắng về việc tải dữ liệu và phân tích thông tin ghi lại có được tiến hành hay không, chủ tịch TSB Kathy Fox nói thêm họ đều đưa ra một phản ứng nhất quán, cho thấy việc đi lại là không thể vào lúc này và “có thể có trong một thời gian sắp tới" do những hạn chế áp đặt do đại dịch.

Quân đội Iran đã thừa nhận bắn rơi chiếc máy bay do “sơ suất của con người”.

Trong số 176 nạn nhân của chuyến bay, có 57 công dân Canada và 29 người là là thường trú nhân tại Canada.

TSB nói thêm rằng đại diện hoặc chuyên gia từ các quốc gia liên quan nên có mặt khi dữ liệu hộp đen được tải xuống và do đó quá trình này phải được hoãn lại cho đến khi "điều kiện cải thiện đủ để cho phép đi lại an toàn".

“Chúng tôi vẫn hy vọng Iran sẽ giữ cam kết cho việc lấy dữ liệu từ hộp đen” một khi điều kiện được cải thiện, bà Fox nói.