Canada yêu cầu công nhận hợp tác chính thức từ phía Iran trong điều tra vụ rơi máy bay Ukraine

(VOH) – Ngày 15/1, Canada thề sẽ đi đến cùng trong điều tra vụ tai nạn máy bay làm chết hàng chục công dân nước này tại Iran, trước một cuộc họp với các nước có liên quan đến vụ tai nạn.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Canada, Ukraine, Thụy Điển, Afghanistan và Anh, là những quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, có kế hoạch gặp nhau để thúc đẩy một “sự hợp tác trọn vẹn từ chính quyền Iran”, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho biết trong một buổi họp báo.

"Canada sẽ không chấp nhận một tình huống mà chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi không được cung cấp thông tin mà chúng tôi đang tìm kiếm", ông nói. "Đừng nhầm lẫn về điều đó, Canada sẽ đi đến tận cùng của điều này."

Một góc tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch rơi máy bay Ukraine ở Iran. Ảnh: AFP

Thủ tướng Justin Trudeau đã nói rằng chính phủ của ông dự định yêu cầu Tehran bồi thường cho các gia đình của 57 nạn nhân Canada, là yêu cầu mà theo lời quan chức Ottawa là ưu tiên hàng đầu.

Một chiếc máy bay của Hàng không Quốc tế Ukraine đã bị Iran bắn hạ “nhầm” vào tuần trước, làm chết toàn bộ 176 hành khách trong đó có 57 người là công dân Canada.

Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại thời điểm này là hỗ trợ gia đình và bạn bè của 57 người Canada đã mất mạng trong thảm kịch này", Garneau nói. "Mặc dù chúng tôi không thể mang lại những người thân yêu của họ, chúng tôi có thể đảm bảo rằng họ nhận được tiền bồi thường để giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn này."

Iran đã mời Ủy ban An toàn Giao thông của Canada tham gia vào cuộc điều tra của mình, bao gồm cả việc tải xuống và phân tích các hộp đen.

Garneau cho biết muốn Iran, với tư cách là nhà điều tra chính, chính thức hóa sự tham gia của Canada vào cuộc điều tra với tư cách là "đại diện được công nhận" để đảm bảo quyền tiếp cận cuộc điều tra.

Một tuần sau thảm kịch, các trường đại học tại Canada đã dành một phút im lặng để tưởng nhớ các giáo sư, học sinh là nạn nhân trong thảm kịch.