TPHCM: Trên 52.000 người lao động đề nghị được hỗ trợ tiền thuê nhà

(VOH) - Tính đến ngày 27/5, cơ quan Bảo hiểm xã hội TPHCM đã xác nhận cho trên 52.000 người lao động của hơn 3.400 doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng nay 31/5, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Lao động thương binh và xã hội TP tổ chức hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố hỗ trợ người sử dụng lao động sáng 31/5
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố hỗ trợ người sử dụng lao động sáng 31/5

Có gần 300 doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại. Qua hội nghị cho thấy các doanh nghiệp quan tâm chủ yếu các vấn đề về: quy định cụ thể thực hiện tăng giờ làm thêm theo nghị quyết số 17/2022 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội; Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo Quyết định số 23/2021của Thủ tướng Chính phủ; Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ…

“Công ty tôi cũng có một số trường hợp, chẳng hạn như là, ở cùng trong gia đình như thế nào, vấn đề là chỉ là người lao động khai thôi, cũng khó xác nhận được là ở theo hình thức gia đình, anh chị em, hay là ở theo hình thức trọ”, bà Nguyễn Lệ Diễm, Công ty Sankei Việt Nam đặt vấn đề.

Tính đến ngày 27/5, cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố đã xác nhận cho trên 52.000 người lao động của hơn 3.400 doanh nghiệp đề nghị được hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 1/5 tổng số lao động hiện có trên địa bàn. Phân tích những khó khăn thực tại, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có siêu nhỏ, nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn, vấn đề khó nổi lên 2 ý, đối với doanh nghiệp đông lao động quá thì cập nhật danh sách không kịp, sợ trễ tiến độ. Vấn đề này thì phòng Việc làm của Sở cũng đã có hướng dẫn rất chi tiết, vấn đề khó nữa là việc xác nhận của chủ trọ đối với người ở trọ".

"Tôi cũng kêu gọi chủ nhà trọ, nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người ở trọ, để họ tiếp cận được chính sách này, nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động”, ông Lâm nói.

Những thông tin trao đổi tại hội nghị đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách mà doanh nghiệp đang gặp phải, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thành phố trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách mới ban hành hoặc mới được sửa đổi, bổ sung, từ đó chủ động thực hiện các chính sách của Nhà nước đúng theo quy định. Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Trần Phú Lữ, phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM khẳng định:“Thành phố đang quyết tâm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, khẳng định sự cam kết với doanh nghiệp và nhà đầu tư rằng chính quyền Thành phố sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ Doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng để Doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài và kinh doanh hiệu quả. Với vai trò là cầu nối của doanh nghiệp, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, quận, huyện để có những hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid 19”.