Tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho học sinh Nhà Bè

(VOH) - Tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời ở trẻ em.

Sáng 30/5, tại trường Tiểu học Bùi Thanh Khiết, xã Phước Lộc huyện Nhà Bè, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM đã tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. 

Mùa hè đến, các em học sinh được nghỉ học cộng với thời tiết nóng nắng. Vì vậy, sông, suối, hồ, biển luôn trở thành địa điểm lí tưởng để các bạn bơi, lặn ngụp. Và cũng chính từ đây mà rất nhiều tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra.

Tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời ở trẻ em. Phần lớn các trường hợp đuối nước ở trẻ em xảy ra là do thiếu kiến thức về phòng chống đuối nước và sự bất cẩn của người lớn. Do vậy, việc cung cấp kiến thức về phòng chống đuối nước nói riêng và tai nạn thương tích nói chung ở trẻ em là vấn đề rất quan trọng tại mỗi địa phương hiện nay.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho học sinh huyện Nhà Bè 1
Các chiến sĩ phòng Cảnh sát đường thủy – CATPHCM hướng dẫn các em học sinh cách mặc áo phao chính xác.

Đại úy Huê Duy Nguyên – Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thời gian gần đây, những tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của trẻ em xảy ra liên tiếp lại một lần nữa gióng lên những hồi chuông báo động về đuối nước, đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè và mùa mưa bão sắp đến. Chính vì vậy mà lãnh đạo các cơ quan ban ngành và lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM đã chung tay thực hiện chiến dịch phòng chống đuối nước cho trẻ em. Trong thời gian qua, chúng tôi đã hướng dẫn tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho các em học sinh trên các khu vực có nhiều sông, kênh rạch trên địa bàn thành phố, từ đó góp phần đẩy lùi các tai nạn liên quan đến đuối nước. Trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nhiều đợt cho các em học sinh trong các trường học”.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho học sinh huyện Nhà Bè 2
Các chiến sĩ phòng Cảnh sát đường thủy – CATPHCM hướng dẫn các em những lưu ý khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Ngoài sự trang bị kiến thức từ phía nhà trường, trong buổi chào cờ đầu tuần, tại buổi tuyên truyền, các em còn được lắng nghe thông tin bổ ích về nguyên nhân, cách phòng tránh tai nạn đuối nước và được các chiến sĩ phòng Cảnh sát đường thủy hướng dẫn các bước trang bị bảo hộ khi các em tham gia hoạt động vui chơi, giải trí trên sông nước, cách thức mặc áo phao, những lưu ý khi tham gia giao thông đường thủy nội địa và phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em; nguyên nhân dẫn đến đuối nước; cách xử lý đuối nước; cách phòng, chống tai nạn đuối nước, kỹ năng bơi lội,…. Qua đó góp phần tuyên truyền vận động giáo viên, học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn thường xuyên đi lại trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông chấp hành nghiêm quy định Luật; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về việc chung tay góp sức với toàn xã hội trong việc phòng ngừa tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em.

Thầy Trần Văn Nhan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thanh Khiết chia sẻ: "Việc trang bị kiến thức cho học sinh tiểu học là rất quan trọng, cần thiết. Bởi vì hiện nay vấn đề an toàn trên sông nước đang rất báo động. Mùa hè mới bắt đầu thôi mà đã xảy ra nhiều vụ thương tâm như vậy rồi nên chúng tôi rất chú trọng dạy cho học sinh kỹ năng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường vào thời gian ngoài giờ và ngày hè. Thông qua chương trình đã giúp cho các em học sinh có thêm những kiến thức và kỹ năng bổ ích trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, bảo vệ cho chính mình, người thân và bạn bè".

Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và địa bàn huyện Nhà Bè nói riêng là một trong các địa phương vừa có biển, có mạng lưới sông ngòi và kênh rạch tương đối dày đặc. Để giảm thiểu rủi ro từ các vụ đuối nước, ngoài sự nỗ lực từ phía nhà trường, cơ quan chức năng, sự quan tâm, giám sát của gia đình đóng vai trò quyết định để trẻ em không còn là nạn nhân của các vụ đuối nước thương tâm.

Đại úy Huê Duy Nguyên – Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, lãnh đạo phòng Cảnh sát đường thủy cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cũng như các đơn vị trực thuộc xây dựng các chương trình kế hoạch tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em trong mùa hè này khi các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra sôi nổi hơn do các em được nghỉ hè sẽ tham gia các hoạt động vui chơi dã ngoại hay về quê…”.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và phòng chống đuối nước cho học sinh huyện Nhà Bè 3
Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM tặng áo phao cho các em học sinh.

Dịp này, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM cũng đã trao tặng 100 áo phao cho các em học sinh trường Tiểu học Bùi Thanh Khiết.