Nguy cơ lũ lụt đe dọa gần 1/4 dân số thế giới

(VOH) – Một nghiên cứu cho biết gần ¼ dân số thế giới phải đối mặt với rủi ro lũ lụt nghiêm trọng, đặc biệt là người dân ở các nước nghèo dễ bị tổn thương.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba trên tạp chí khoa học Nature Communications, khoảng 1,81 tỷ người, tương đương 23% dân số thế giới, phải hứng chịu trực tiếp những trận lũ lụt trong 100 năm qua với mực nước ngập cao hơn 15 cm. Sau khi xem xét dữ liệu về rủi ro lũ lụt từ sông, mưa và biển, và dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới về phân bố dân cư và nghèo đói, có 780 triệu người trong số 1,81 tỷ người này, sống với mức dưới 5,50 USD/ngày.

Nguy cơ lũ lụt đe dọa gần 1/4 dân số thế giới 1
Lũ lụt ở Quảng Đông,Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tại Nam và Đông Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, có 1,24 tỷ người bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa này. “Điều này gây ra những rủi ro lớn đối với cuộc sống và sinh kế, đặc biệt là đối với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất”, theo báo cáo của nghiên cứu. Nhìn chung, gần 90% những người chịu cảnh ngập lụt sống ở các nước nghèo hoặc thu nhập trung bình.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 12% GDP của thế giới vào năm 2020 nằm trong các vùng rủi ro. Tuy nhiên, chỉ xem xét về khía cạnh tiền tệ có thể tạo ra sự thiên lệch khi tập trung sự chú ý vào các quốc gia giàu có và các trung tâm kinh tế. Nghiên cứu của Jun Rentschler cùng các đồng nghiệp thuộc Ngân hàng Thế giới cũng cho biết thêm: “Các quốc gia có thu nhập thấp phải chịu rủi ro lũ lụt một cách mất cân đối và dễ bị tổn thương hơn trước các tác động tai hại lâu dài”.

Nghiên cứu này đã đưa ra “đánh giá toàn cầu đầu tiên giữa việc hứng chịu các rủi ro lũ lụt và nghèo đói”, Thomas McDermott, thuộc Đại học Quốc gia Galway ở Ireland cho biết trong một bài bình luận đăng trên Nature Communications. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, biến đổi khí hậu và đô thị hóa nếu không được thiết kế tốt sẽ làm trầm trọng hơn các rủi ro lũ lụt trong những năm sắp tới.