Mưa lũ ở miền Nam Ấn Độ làm ít nhất 22 người chết

(VOH) - Ít nhất 22 người đã thiết mạng vì mưa lớn liên tiếp gây lũ lụt nghiêm trọng ở bang Kerala ở miền Nam Ấn Độ vào cuối tuần qua.

Mưa lớn như trút nước trên khắp bang Kerala đã gây ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều khu vực. Lực lượng quân đội và hải quân Ấn Độ được huy động để sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm.

Theo cơ quan chức năng và một số người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, đã có 13 người thiệt mạng sau một trận lở đất ở làng Kuttikkal.

“Chỉ trong ngày hôm qua thôi đã có đến 4 trận sạt lở đất. Toàn bộ con đồi ngay sau lưng tôi đây đã bị trôi xuống dưới, mang theo nước lũ và cơ man bao nhiêu thứ khác nữa”, một người dân địa phương trả lời phỏng vấn hãng tin ANI, phía sau là cảnh tượng trơ trọi còn sót lại của nơi từng là một ngọn đồi to lớn.

P.K. Jayasree, quan chức đứng đầu chính quyền quận Kottayam nơi xảy ra sạt lở đất cho biết, hầu hết những gia đình có nạn nhân tử vong đều trở nên vô cùng đơn chiếc. “Đặc biệt, có một gia đình mà cả 6 thành viên đều thiệt mạng”, ông nói.  

Nhiều tàu thuyền đánh cá được sử dụng để sơ tán người sống sót bị mắc kẹt ở Kollam và một số thị trấn ven biển khác. Lũ quét cũng gây thiệt hại nặng nề về đường sá, cuốn trôi nhiều phương tiện và làm bật gốc nhiều cây xanh.

Hàng chục người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Ấn Độ
Nước lũ bao quanh nhà dân ở bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Hàng chục người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Ấn Độ
Lũ quét gây sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng và hư hại nhiều tài sản ở bang Kerala. Ảnh: NBC News
Hàng chục người chết vì lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Ấn Độ
Người dân sơ tán tránh lũ. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo về tình hình thời tiết trong thời gian tới, ủy ban quản lý thảm họa bang Kerala dự báo sẽ tiếp tục có mưa vừa và to ở bang Kerala, dù ở nhiều nơi các cảnh báo về thời tiết đã được rút lại.

Mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất vốn không thường xuất hiện ở bang Kerala. Đây là địa phương vốn có điều kiện thiên nhiên nhiều sông suối, ao hồ được xem như là lá chắn tự nhiên trước thiên tai, bão lũ; tuy nhiên ngày nay trước tác động của đô thị hóa, những lá chắn này đã bị chôn lấp, nhường chỗ cho nhiều công trình xây dựng khác.  

Vào mùa lũ được xem là nghiêm trọng và tồi tệ nhất thế kỷ của bang Kerala xảy ra vào năm 2018, có đến 400 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người người phải sơ tán.

Ấn Độ - quốc gia với 1,3 tỷ dân và đa số người dân đều phụ thuộc vào các mùa mưa để phục vụ canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết ngày càng trở nên cực đoan, khó đoán và theo chiều hướng xấu ở hầu hết các nước trên thế giới, thì việc xảy ra mưa lũ thường xuyên với quy mô lớn sẽ gây ra thiệt hại nặng nề về các mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Lũ quét, sạt lở đất và các bệnh lây lan tiềm ẩn trong mùa mưa lũ luôn là thách thức đối với chính quyền các địa phương.