Australia phải sơ tán khoảng 18.000 người vì lũ lụt

(VOH) - Chính quyền Australia đã ra quyết định sơ tán khoảng 18.000 người vì nước lũ tiếp tục dâng cao.

Những trận mưa lớn liên tục trong ba ngày qua tại Australia đã làm ngập các dòng sông ở bang đông dân nhất, gây thiệt hại trên diện rộng, buộc người dân phải sơ tán hàng loạt.

Ngày 21/3, Sydney ghi nhận ngày mưa lớn nhất trong năm với lượng mưa gần 111 mm, trong khi một số vùng ở bờ biển phía bắc của bang New South Wales ghi nhận lượng mưa gần 900 mm trong 6 ngày qua, nhiều hơn ba lần so với mức trung bình của tháng 3, gây ra lũ lụt chưa từng có trong 50 năm qua.

australia, lũ lụt

Người dân lội qua dòng nước lũ ở Sydney (Ảnh: Reuters)

Mưa như trút nước kéo dài đã khiến nước trong các con sông, đập quanh Sydney - thủ phủ của bang New South Wales - và khu vực đông nam bang Queensland bị tràn bờ.

Ngày 22/3, các nhà chức trách Australia ra kế hoạch sơ tán thêm hàng nghìn người ở vùng ngoại ô phía Tây thành phố Sydney, bang New South Wales do ảnh hưởng của trận lũ lụt.

Cho đến nay, nhà chức trách đã đưa ra 20 lệnh sơ tán và tuyên bố 38 khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Có thể họ sẽ cần phải sơ tán thêm vài ngàn người nữa.

Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo chính phủ liên bang đã kích hoạt quỹ cứu trợ thiên tai cho người dân bang New South Wales đang phải hứng chịu các trận mưa lớn.

Theo thông báo này, mỗi người lớn và trẻ em tại các khu vực bị ảnh hưởng của lũ lụt sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp 1.000 AUD (800 USD) và 400 AUD (320 USD). Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cũng nhận được sự hỗ trợ của chính quyền bang và liên bang thông qua các khoản vay ưu đãi, trợ cấp vận chuyển hàng hóa và dọn dẹp nhà xưởng sau khi nước lũ rút.

Hiện đã có 150 trường học ở 2 bang New South Wales và Queensland phải đóng cửa. Các chuyến bay tại sân bay Newcastle của New South Wales cũng bị hủy do nước ngập đường chạy đà của máy bay. Giao thông bị ảnh hưởng nặng vì nhiều con đường, cây cầu bị phong tỏa.

Chính quyền bang đang phải gồng mình đối phó với thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn lây lan nghiêm trọng.

Tây Ban Nha cho phép 'quyền được chết' nhằm hỗ trợ người bệnh hiểm nghèo muốn kết thúc cuộc đời

Theo tin dự báo thời tiết từ cơ quan khí tượng Australia, khắp khu vực rộng lớn thuộc bờ biển phía Đông nước này sẽ còn hứng chịu nhiều trận mưa lớn hơn kể từ 22/3 do sự kết hợp của một áp thấp nhiệt đới ở phía Bắc Tây Australia và một rãnh ven biển ngoài khơi New South Wales.

Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng đã được ban hành cho nhiều vùng của New South Wales cũng như bang Queensland lân cận.